'Bút sa gà chết'

Phan Thương
Phan Thương
08/08/2019 00:00 GMT+7

.

Câu chuyện 2 cụ Nguyễn Thị Ngọc Châu và Nguyễn Minh Hai tuổi đã gần 80 nhưng phải dắt nhau ra tòa gần 5 năm nay, chỉ vì hợp đồng sang nhượng đất từ năm 1999 khiến những PV chuyên theo dõi mảng tòa án như chúng tôi rất trăn trở.
Ngày ấy, hợp đồng ghi 2 cụ sẽ thanh toán mua đất đợt cuối sau khi giao giấy tờ. Thấy câu chữ vậy, các cụ tự hiểu khi nào được bên bán giao giấy tờ chủ quyền đứng tên mình thì các cụ mới phải thanh toán hơn 25 triệu đồng còn lại. Nhưng, ngược lại, bên bán cứ nằng nặc bắt các cụ phải trả hơn 25 triệu đồng rồi mới chịu đi làm thủ tục sang tên. Nhùng nhằng mãi, năm 2015, bên bán kiện ra tòa đòi các cụ phải thanh toán số tiền còn lại, nhưng thay vì hơn 25 triệu đồng, thì họ đòi tới gần 2 tỉ đồng, theo giá thị trường.
Chưa biết rồi tòa sẽ tuyên các cụ phải trả bao nhiêu; bằng giá chưa thanh toán ghi trong hợp đồng, gần 2 tỉ đồng theo yêu cầu của nguyên đơn hay một con số nào khác. Nhưng qua vụ án, có thể thấy rằng, vì tin câu chữ, vì tin cách hiểu của mình mà gần 20 năm nay 2 cụ chưa được cầm trên tay chủ quyền nhà đất đứng tên mình. Có lẽ, với nhiều người, đó chỉ là một tờ giấy nhưng với một số người, trong đó có 2 cụ, mảnh đất ấy là tài sản mà các cụ tằn tiện ky cóp cả đời để có được, mong sẽ là nơi các cụ dưỡng già, rồi khi gần đất xa trời, sẽ để lại chút cho con cháu.
2 cụ không phải là những người duy nhất nhọc nhằn lên xuống hầu tòa. Hằng năm, vẫn có hàng chục, hàng trăm người dân phải đứng đơn khởi kiện những cá nhân, tổ chức vì tin mua những dự án ma, dự án chưa rõ ràng hoặc những dự án không hẹn ngày bàn giao nhà… Lúc ấy, muốn gì, người dân cũng phải khởi kiện ra tòa, hoặc làm đơn tố cáo, nhưng “được vạ thì má đã sưng” hoặc có khi người dân tức tưởi mất trắng, bởi “bút sa gà chết”.
Vì vậy, khi không hiểu, chưa hiểu và muốn kỹ hơn nữa, chính người dân có thể tham vấn từ chính luật sư (nếu có tài chính) hoặc nhờ sự hỗ trợ pháp lý miễn phí của những trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tại địa phương. Việc sớm giải quyết vụ việc tranh chấp ngày nào sẽ có lợi cho chính người trong cuộc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.