Cánh tay nối dài của báo chí

Đặng Sinh
Đặng Sinh
19/12/2019 06:59 GMT+7

Kênh YouTube Báo Thanh Niên vừa đạt nút Play vàng sau 2 năm thành lập và phát triển, trở thành một trong số rất ít những kênh YouTube tin tức ở Việt Nam vượt qua mốc 1 triệu lượt theo dõi.

Không chỉ có thế, Báo Thanh Niên còn đang sở hữu 3 kênh YouTube nút bạc khác với tổng số lượt theo dõi cũng đã đạt gần 1 triệu. Sự ủng hộ của hàng triệu người sử dụng mạng xã hội (MXH) là một minh chứng cho thấy rằng dù ở bất cứ môi trường nào, công chúng cũng cần thông tin. Và báo chí có thể sử dụng MXH như một nền tảng mới để truyền tải bên cạnh những loại hình truyền thống.
Đã có thời điểm, nhiều tờ báo coi các MXH là "đối thủ"; đã từng có không ít những nghi ngại cho rằng báo chí sẽ bị MXH thay thế. Các MXH nghiên cứu rất kỹ hành vi người dùng để rồi tạo ra những tiện ích và sự thân thiện. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những nguy cơ. Khi báo chí không định vị mình trên hệ sinh thái truyền thông mới thì cũng là lúc những thông tin giả, thông tin độc hại hoành hành.
Trận địa thông tin chính thống nằm ở trên mặt báo, trong khi công chúng lại tìm về các MXH. Dù ở bất cứ môi trường nào, công chúng cũng vẫn cần thông tin nhanh và chính xác. Và chắc chắn là ngay cả những nhà cung cấp như Facebook, Google cũng không mong muốn các MXH của mình thành môi trường cho tin giả, tin xấu, tin độc hại. Các MXH từ chỗ là đối thủ đã được nhiều cơ quan báo chí coi là đối tác, là nền tảng quan trọng trong hoạt động truyền thông. Xu hướng đa nền tảng được coi như một giải pháp mới khi các cơ quan báo chí luôn muốn đưa thông tin chính thống đến bất kỳ nơi nào có công chúng. Bởi suy cho cùng, mọi tờ báo sẽ không thể tồn tại được nếu không có công chúng. MXH đã và nên trở thành cánh tay nối dài của báo chí, kéo gần hơn nữa báo chí với công chúng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.