Chìm tàu cá 5 ngư dân mất tích tại Hoàng Sa: Những tâm sự nghẹn ngào

01/08/2017 19:39 GMT+7

Chiều 1.8, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cho biết việc tìm kiếm 5 ngư dân trên tàu cá BĐ 95613 TS tại vùng biển Hoàng Sa vẫn chưa có kết quả.

Dánh tính 5 ngư dân mất tích đã được các cơ quan chức năng xác định, gồm: chủ tàu kiêm thuyền trưởng Trần Quốc Toàn (32 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Đông, xã Tam Quan Nam, H.Hoài Nhơn, Bình Định) và các thuyền viên Trần Minh Trang (31 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Tây, xã Tam Quan Nam), Lê Quý (47 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Tây, xã Tam Quan Nam), Huỳnh Năm (31 tuổi, ở thôn Cửu Lợi Bắc, xã Tam Quan Nam) và Bùi Minh Khang (27 tuổi, ở tỉnh Bình Thuận).
Anh hứa mà sao chưa về!
Căn nhà của gia đình thuyền viên Trần Minh Trang trong những ngày qua đầy bi thương. Họ hàng, láng giếng liên tục đến chia sẻ, động viên gia đình anh Trang.
Mỗi lần có chuông điện thoại, ánh mắt trên khuôn mặt mệt mỏi của ông Trần Minh Tân (cha anh Trang) lại lóe lên chút hy vọng nhưng rồi vụt tắt ngay sau đó. Cho đến sáng 1.8, thông tin mới nhất mà ông Trang công bố cho gia đình biết sau khi nghe điện thoại là lực lượng tìm kiếm đã phát hiện 4 chiếc áo phao, 2 lu gạo và nhiêu can nước… cách vị trí tàu cá BĐ 95613 TS gặp nạn khoảng 21 hải lý.
“Gia đình chúng tôi mấy đời bám biển kiếm sống, tai nạn trải qua không ít nhưng chưa bao giờ thấy sợ hãi như lúc này. Nhìn con dâu ôm đứa cháu gái mới 4 tuổi rồi ngất lên xỉu xuống mà lòng tôi đau như cắt. Chuyến này thằng Trang không về thì vợ con nó sẽ ra sao?”, ông Tân nghẹn ngào.
Ông Tân (bên phải) kể chuyện với phóng viên ẢNH: BẢO THOA
Chị Thái bật khóc khi nhắc đến chồng ẢNH: BẢO THOA
Chị Nguyễn Thị Hồng Thái (vợ anh Trang) càng phờ phạc, tiều tụy. “Anh Trang hứa là sau chuyến biển này sẽ đưa gia đình đi Vũng Tàu chơi mấy ngày. Anh đi biển xong, tôi cũng mua sắm thêm vài thứ chờ ảnh về để đi chơi. Ai ngờ…anh hứa mà sao chưa về…”, chị Thái không thể nói thành lời.
Hoảng loạn khi nghe tên chồng
Gia đình chủ tàu Trần Quốc Toàn cũng tràn ngập đau thương. Chị Nguyễn Bảo Kiều (33 tuổi, vợ anh Toàn) liên tục hỗn loạn, ngất xỉu và gào khóc thảm thiết. Hai ngày qua, thấy người lạ đến nhà, chị Kiều liền xua đuổi hoặc bỏ chạy.
Theo bà Trần Thị Thận (55 tuổi, mẹ anh Toàn), anh Toàn phải nghỉ học đi biển từ năm 16 tuổi. Chị Kiều và anh Toàn cưới nhau hơn 10 năm qua, có được 2 con trai Trần Quốc Hưng (9 tuổi), Trần Quốc Khánh (12 tuổi). Anh Toàn chỉ biết làm nghề biển nên cuộc sống luôn khó khăn, gia đình phải thuê nhà để ở.
Cách đây vài năm, vợ chồng anh Toàn và anh Nguyễn Bảo Trúc (anh trai chị Kiều) vay được tổng cộng 500 triệu đồng rồi hùn vốn lại với nhau để sắm con tàu BĐ 95613 TS trị giá hơn 1 tỉ đồng. Anh Toàn được gia đình thống nhất giao đứng tên làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng để đưa tàu ra khơi đánh bắt. Đến nay, vợ chồng anh Toàn vẫn chưa trả hết nợ.
Căn nhà vợ chồng anh Toàn đang thuê để ở   ẢNH: BẢO THOA
Trong sáng 8.1, nhiều lần chị Kiều lên cơn hoảng loạn, không nhận ra 2 đứa con của mình và liên tục xua đuổi các cháu khiến những người chứng kiến đau lòng. Những lúc như vậy, người trong nhà phải ôm chặt, ngăn không cho chị Kiều chạy ào ra cửa biển. Còn hai cháu Khánh và Hưng khóc nức nở.
“Đừng nhắc đến tên Toàn trước mặt Kiều nữa. Khi nghe tên chồng, Kiều hoảng loạn, làm những việc khó lường”, anh Nguyễn Bảo Trúc cảnh báo.
 
Ngày 1.8, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết các cơ quan chức năng và gia đình đã mất liên lạc với các tàu cá BĐ 96570 TS, BĐ 95260 TS trong hai ngày qua. Trong đó, gia đình đã mất liên lạc với tàu BĐ 96570 TS của ông Kiệt Văn Tĩnh (ở xã Tam Quan Bắc, H.Hoài Nhơn), trên tàu có 4 lao động, hành nghề câu cá ngừ đại dương, từ ngày 30.7.
Chiều 31.7, tàu BĐ 95290 TS do ông Nguyễn Văn An (ở xã Tam Quan Bắc, con rể ông Tĩnh) làm thuyền trưởng, báo về gia đình là tàu BĐ 96570 TS đang nằm trong vùng nguy hiểm của bão số 5, nhưng không rõ tọa độ. Sau đó, gia đình tiếp tục mất liên lạc với tàu BĐ 95290 TS.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.