Chốt tự quản từ cộng đồng

15/07/2021 05:00 GMT+7

Biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là sự nhận thức sâu sắc về bổn phận và trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống dịch.

Tỉnh Ninh Thuận đang nhân rộng mô hình chốt kiểm soát Covid-19 tự quản cho tất cả các huyện, TP trên địa bàn tỉnh, sau khi nhận thấy mô hình này phát huy hiệu quả ở xã Hộ Hải, H.Ninh Hải, nhất là nhận được sự đồng thuận và tự nguyện của người dân.
Sự ra đời của các chốt kiểm soát Covid-19 tự quản nhằm tầm soát những người lạ vào khu dân cư để khai báo y tế; kiểm soát, hướng dẫn khai báo y tế, cách ly y tế, xét nghiệm… cho người dân đi từ các tỉnh có dịch trở về địa phương. Vị trí các chốt được đặt ở đầu đường ra vào khu dân cư, có tầm nhìn rộng, dễ dàng quan sát. Mỗi chốt được bố trí từ 4 - 5 thành viên là thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ, dân phòng, công an thôn… thay phiên canh trực 24/24. Các thành viên trong chốt tự quản là người địa phương nên rất thuận tiện cho việc tầm soát đối với người dân từ các tỉnh có dịch trở về.
Nhờ những chốt kiểm soát tự quản thế này mà một trường hợp nhiễm Covid-19 (sau này được Bộ Y tế đánh số 19313 và là bệnh nhân đầu tiên trong đợt dịch thứ 4 tại Ninh Thuận) vừa được lực lượng tại chốt tự quản xã Hộ Hải phát hiện, mặc dù trường hợp này có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 do một bệnh viện tại TP.HCM cấp trước đó.
Điều đáng nói, đây là hoạt động tự nguyện, không sử dụng ngân sách nhà nước để chi cho hoạt động tại các chốt tự quản. Trong quá trình thực hiện, thấy có hiệu quả, người dân địa phương đã hỗ trợ nước uống, mì tôm…; đồng thời vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để động viên tinh thần cho các thành viên của chốt tự quản.
Trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh những biện pháp phù hợp với đặc điểm dân số, kinh tế, xã hội... của từng địa phương, đòi hỏi rất lớn ý thức của cộng đồng. Có thể dùng những biện pháp mạnh để xử phạt những người không tuân thủ quy định phòng chống dịch. Nhưng biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là sự nhận thức sâu sắc về bổn phận và trách nhiệm cộng đồng trong phòng chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.