Chuyện cái quần đùi của giáo sư

25/04/2017 16:43 GMT+7

Gặp Giáo sư (GS) Trương Nguyện Thành sau một ngày bị ném đá tơi tả trên mạng xã hội vì hình ảnh mặc quần đùi lên giảng đường, ông vẫn giữ nụ cười nhẹ tênh.

"Hôm nay điện thoại tôi reo liên tục. Tôi rất ngạc nhiên không nghĩ chuyện xảy ra đến như vậy", người thầy từ tốn.
Tấm ảnh được chụp khi thầy Thành thuyết trình trong một khóa học về start-up mang tên Innovation Roadmap - Lộ trình sáng tạo - tại Trường Đại học Hoa Sen với các sinh viên vào ngày 22 và 23.4.
GS Thành đầu buổi giảng, trước khi ông mặc quần đùi

Về tình huống này, GS Trương Nguyện Thành nói: "Tôi đâu có thần kinh mà mặc bộ đồ như vậy ra đường. Cái này tôi mặc trong một bối cảnh cụ thể và để gửi đi một thông điệp".
"Qua khóa học, tôi muốn cho sinh viên hiểu rằng chuyện khởi nghiệp rất khốc liệt. Con số thành công rất ít. Muốn khởi nghiệp có khả năng cạnh tranh và thành công đầu tiên phải có ý tưởng sáng tạo. Muốn sáng tạo cho tương lai phải phá bỏ rào cản trong tư tưởng mới nghĩ ra được những cái khác biệt với hiện tại", GS Thành chia sẻ.
Ông dẫn chứng, hai mươi năm trước, nếu một người nào đó nói rằng cái xe hơi biết bay thì người ta nghĩ người đó bị khùng. Nhưng mà bây giờ xe hơi có thể bay được rồi. Nếu không có người nảy ra ý tưởng điên rồ về chiếc xe bay thì làm sao ngày nay nhân loại có được sản phẩm kỳ diệu này?
Năm 2007, GS Trương Nguyện Thành trở về Việt Nam giúp xây dựng Viện Khoa học và công nghệ tính toán tại Công viên phần mềm Quang Trung (TP.HCM) với vai trò Viện trưởng khoa học. Sau 36 năm xa quê hương và 24 năm dạy đại học tại Mỹ, năm 2017, ông quyết định về làm Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen.
"Mấy chục năm nay tôi có dịp sống trong môi trường giáo dục đại học ở nước ngoài, đi tìm hiểu văn hóa ở nhiều nơi cho nên đây là cơ hội rất tốt để tôi mang những kinh nghiệm bao nhiêu năm nay và còn lại thời gian cuối đời đóng góp cho nền giáo dục ở Việt Nam. Tôi mong muốn đem lại những ý tưởng mới, những cách mới giúp cho giới trẻ của Việt Nam có thể có khả năng cạnh tranh", GS Trương Nguyện Thành chia sẻ.
Trong buổi học, ông cho sinh viên hai bài tập. Bài tập thứ nhất về cái trứng. Với cái trứng trên tay, người thầy buộc sinh viên suy nghĩ sẽ làm gì mới lạ nếu không ăn. Bài tập thứ hai về bộ quần áo đang mặc thì mọi người có thể làm gì khác hơn cách mặc lâu nay. Có cách nào sáng tạo nó không?
"Tôi mới nói vậy thôi ngồi đây suy nghĩ đi, cho thầy một phút rồi thầy trở lại. Thế thì tôi chạy ra vô phòng vệ sinh tôi thay đồ rồi chạy vô. Lúc đó thì sinh viên ồ lên. Họ không ngờ là tôi sẽ bận một bộ đồ như vậy. Trong đầu họ không nghĩ như vậy", GS Thành kể.
Vị GS bày tỏ: "Bộ đồ tôi mặc tôi che hết các bộ phận nhạy cảm rồi. Người ta sẽ nói cái thằng này điên, ai lại mặc quần đùi với áo vest như vậy. Nhưng đó là định kiến của xã hội. Nó khác với tư tưởng sáng tạo".
"Nếu mình cứ bị rào cản bởi những thứ gì có thể và những cái gì không thể thì bạn chỉ có thể nghĩ ra được những thứ ở hiện tại mà thôi, không thể nghĩ ra cái gì cho tương lai cả. Đó là thông điệp mà tôi muốn gửi cho sinh viên", GS Trương Nguyện Thành chia sẻ.
Hỏi ông suy nghĩ gì về những phản ứng trái chiều cho rằng cái quần đùi của người thầy không phù hợp trong môi trường giảng đường ở Việt Nam, GS Thành vẫn nhẹ nhàng: "Tôi là một giáo sư nhưng cũng là một con người bình thường thôi. Tôi ý thức rõ tôi đang mặc quần đùi để truyền cho sinh viên một thông điệp trong một bối cảnh cụ thể. Tôi quan tâm đến chuyện sinh viên sẽ tiếp thu được gì hơn là chuyện người ta đang bàn tán những gì".
Trong khi dân mạng đang sục sôi tranh luận về chiếc quần đùi, cuối giờ chiều, trong phòng làm việc, vị GS vẫn say sưa nói về ý tưởng sáng tạo. "Tôi thấy cảnh người dân TP.HCM lái xe máy ngoi ngóp trong nước ngập khi trời mưa. Tại sao không nghĩ rằng cái xe sẽ có cái phao khi nước ngập thì cái phao nó bật ra, nổi lên tôi chạy xe máy trên cái thuyền. Cái nhà ngập nước tại sao hổng làm cái bệ cản để cho nước không vô nhà... ".
Hôm nay vị GS mặc chiếc áo thun giản dị và cái quần tây dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.