Có bệnh mới thấm thía

Duy Tính
Duy Tính
24/06/2020 07:19 GMT+7

'Có bảo hiểm y tế (BHYT) không?' là câu cửa miệng mà nhân viên y tế thường hỏi người bệnh.

Câu hỏi này khiến một số người bỗng “giật mình”, vì lâu nay vẫn có quan niệm: khám BHYT phải chờ lâu, thủ tục rườm rà; người bệnh toàn được cho thuốc nội... Chính vì suy nghĩ này nên nhiều người chuyển qua khám dịch vụ cho nhanh; lại được chỉ định thuốc “ngoại” (biệt dược gốc)...
Có lần tôi hỏi lãnh đạo một bệnh viện (BV) vì sao phải hỏi bệnh nhân (BN) “Có BHYT hay không?”, vị lãnh đạo này trả lời rằng một BN đi khám bệnh nếu có BHYT thì bác sĩ rất “dạn tay” trong việc chỉ định điều trị. Vì có BHYT, người bệnh đỡ phải chịu gánh nặng kinh tế. Điều này không có nghĩa BV, bác sĩ lạm dụng BHYT, vì nếu có, BV sẽ bị phía bảo hiểm xuất toán ngay. Vị này nhận định, sự tuân thủ điều trị và sự sống của BN BHYT được đảm bảo hơn BN không có bảo hiểm, vì người không có bảo hiểm sẽ... mau hết tiền, dễ bỏ điều trị.
Hiện nay, nhiều người mang bệnh mới đi mua BHYT nhà nước, bởi mua bảo hiểm thương mại lúc này không ai cho. Hàng chục người trong năm 2018 và 2019 được BHYT thanh toán trên 1 tỉ đồng đến chục tỉ đồng, còn số BN được thanh toán hàng chục, hàng trăm triệu đồng... thì không đếm xuể. Nhờ có BHYT, không ít người chỉ có vài chục triệu đồng trong tay vẫn được ghép tim với chi phí hàng trăm triệu đồng.
Thực tế, đâu đó vẫn còn những phàn nàn khám BHYT phải đợi lâu, thủ tục rườm rà, thuốc nội nhiều... Ngành y tế cần tiếp thu để cải thiện. Nhưng mỗi người cũng cần nhìn nhận rằng, việc mua BHYT còn là để chia sẻ giữa người khỏe mạnh và người ốm đau; để người ốm đau, yếu thế không còn phải lâm vào cảnh bán nhà cửa, ruộng vườn lấy tiền chữa bệnh. Điều này thể hiện tính nhân văn, “lá lành đùm lá rách” của người Việt.
Có ốm đau bệnh tật mới thấm thía thẻ BHYT quý giá ra sao, và khi đó người hưởng BHYT cũng nhớ đến và cảm ơn những người khỏe mạnh mua BHYT để san sẻ cho mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.