Cơ hội khẳng định sự minh bạch

10/12/2020 11:18 GMT+7

Vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP), nhất là suất ăn công nghiệp cung cấp cho các nhà máy, xí nghiệp, trường học... luôn là mối băn khoăn của những người trong cuộc.

Các vụ ngộ độc thực phẩm thỉnh thoảng diễn ra tùy theo cấp độ đi cùng với những cam kết của cơ quan quản lý. Chứng kiến bữa ăn trưa bán trú trong trường học khiến nhiều phụ huynh rưng rưng nước mắt. Trong các buổi đối chất với nhà trường, họ mong muốn nhà trường, đơn vị cung ứng suất ăn đủ dinh dưỡng, không bị ôi thiu để con họ có sức học tập.
Câu chuyện “hoa hồng” giữa nhà trường với các doanh nghiệp cung cấp suất ăn lại được đặt ra, dù nhà trường trả lời không có nhưng thật khó để dư luận thông cảm.
Trong bảng tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban MTTQVN gửi tới kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 23 vừa kết thúc, ATTP lại một lần nữa được nêu ra kèm theo những giải pháp sát sườn, gắn với trách nhiệm của từng đơn vị cụ thể.
Thứ nhất, cử tri đề nghị thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra các trường học có tổ chức bán trú, bếp ăn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp, các cơ sở cung cấp thực phẩm định kỳ 6 tháng/lần. Thứ hai, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường học thành lập Ban giám sát ATTP, trong đó có đại diện cha mẹ học sinh để kiểm tra, giám sát thường xuyên việc tổ chức bữa ăn cho các cháu đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng.
Đề xuất này rất chính đáng bởi phụ huynh có quyền cử đại diện giám sát chất lượng bữa ăn ngay chính tại ngôi trường mà con em mình đang theo học. Đối với nhà trường, không nên xem đây là đề nghị thiếu tôn trọng và nghi ngờ về mục đích trong sáng của phụ huynh, mà hãy xem đây là cơ hội để khẳng định sự minh bạch, công khai, dân chủ trong môi trường giáo dục. Nhà trường ngoài dạy kiến thức cho học sinh còn gửi gắm những giá trị cốt lõi về tinh thần dân chủ, minh bạch. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không chứng minh cho học trò thấy những giá trị tốt đẹp đó đang hiển hiện ngay trong từng bữa ăn hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.