Để Hội An 'hội tụ an lành'

Hứa Xuyên Huỳnh
Hứa Xuyên Huỳnh
18/09/2019 08:24 GMT+7

Sau khoảng 1 tuần “ồn ào”, vụ việc liên quan đến quán cà phê Cyclo’s Road Café “ xua đuổi khách Việt chỉ tiếp khách Tây” ở phố cổ Hội An (Quảng Nam) tạm khép lại với văn bản phản hồi của Phòng VH-TT TP.Hội An.

 “Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sàng nhận cái dở, cái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn..., làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn”, văn bản viết. Phòng VH-TT TP.Hội An khẳng định, chính quyền TP không ủng hộ và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng này. Nói một cách dễ hiểu, “bún mắng cháo chửi” sẽ không có đất sống ở một nơi được xem là “nhân tình thuần hậu” như Hội An.
Nhưng làm thế nào để “tiêu diệt” những mầm mống hành xử thô lỗ đang manh nha xuất hiện? Gần 1 năm trước, TP.Hội An công bố đề án “Hội An - nhân tình thuần hậu” với 9 nội dung vận động, trong đó địa phương muốn người dân thân thiện với mọi người (điều 2) và “nói không” với tình trạng gian lận, chèo kéo, chèn ép khách hàng, nói tục, chửi thề, cãi vã, gây ồn ào tại nơi ở và nơi công cộng (điều 7).
Xứ sở “nhân tình thuần hậu” không tự nhiên mà có, và ở góc độ quản lý lại đang đối diện nhiều thách thức khi TP có cả ngàn hộ kinh doanh… Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch phụ trách UBND TP.Hội An, khẳng định cộng đồng cư dân Hội An không hề đứng về phía những người có hành vi lệch lạc. Song, đành phải dừng ở mức “vận động”, vì đây là phạm trù đạo đức, không chịu sự ràng buộc của các quy định pháp luật
Trong khi địa phương chưa có cơ sở “ràng buộc”, thì đành phải từng ngày từng giờ “vận động” để giữ nếp cũ. Như cách mà những “mắt cửa” đang hiện diện ở mặt tiền nhà cổ để nhắc nhớ cả chủ lẫn khách về phép ứng xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.