Để triệt hết tội phạm 'ẩn mình' trên mạng

Trác Rin
Trác Rin
23/12/2020 08:21 GMT+7

Các cơ quan chức năng cần có những giải pháp, chế tài quyết liệt hơn với cả những người sử dụng dịch vụ phi pháp qua mạng.

"Thời gian qua, Báo Thanh Niên có nhiều loạt bài điều tra, phản ánh về những thành phần tội phạm “ẩn mình” trên mạng xã hội, nhiều nhất là Facebook, để hoạt động. Vậy đến bao giờ loại tội phạm này mới bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để?”.
 Đó là câu hỏi mà bạn đọc để lại trên Thanh Niên điện tử ở phần phản hồi của những bài viết có liên quan.
Có một thực tế là, chẳng cần tốn mồ hôi công sức, thời gian cũng có thể dễ dàng “sở hữu”... một tấm bằng cử nhân đại học, bằng lái xe, giấy CMND... Và dĩ nhiên, đều là hàng giả. Thậm chí, cả loại hình dịch vụ như tạt chất bẩn “khủng bố” con nợ, hoặc đánh ghen dằn mặt với hình thức “cho gãy cả 2 chân” cũng được “rao” nhan nhản trên mạng xã hội.
Mới đây, trong lúc cùng một nữ đồng nghiệp tiếp xúc với gã thanh niên chuyên làm dịch vụ đánh ghen thuê, tôi vô cùng bất ngờ vì việc xâm hại đến sức khỏe, tinh thần của một ai đó có thể dễ dàng “đổi - trao” đến vậy. Người này còn khoe đã thực hiện nhiều vụ đánh ghen từ nam chí bắc...
Sau bài viết về tình trạng mua bán bằng bác sĩ giá chỉ 3 triệu đồng đăng trên Thanh Niên (ngày 8.9.2020), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Công an vào cuộc điều tra. Liên quan đến “chợ” vũ khí mua bán tràn lan trên mạng xã hội, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cũng cử cán bộ trực tiếp đến tòa soạn Báo Thanh Niên đề nghị báo hỗ trợ, cung cấp thông tin để đơn vị điều tra... Điều này cho thấy các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc mỗi khi báo chí phản ánh vụ việc.
Tuy nhiên, giữa một “rừng” thông tin trên mạng, không phải ngày một ngày hai là có thể xử lý dứt dạt tình trạng tội phạm “ẩn náu” trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần có những giải pháp, chế tài quyết liệt hơn với cả những người sử dụng dịch vụ phi pháp qua mạng. Chẳng hạn, những ai sử dụng dịch vụ phi pháp cũng sẽ bị xử lý hình sự... Khi đó, câu hỏi nêu trên của bạn đọc sẽ có câu trả lời chính xác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.