Địa phương xử phạt, lập biên bản cho... có ?!

Công Nguyên
Công Nguyên
25/11/2019 09:43 GMT+7

Chính quyền địa phương xử phạt, lập biên bản có tác dụng gì? Phải chăng chỉ để cho… có, để khi báo chí, cơ quan chức năng, chính quyền cấp trên vào cuộc, kiểm tra thì đưa ra bằng chứng “chúng tôi đã kiểm tra, phát hiện, xử lý”?

Vừa qua, Báo Thanh Niên đăng bài Khi một nhà xưởng thách thức pháp luật phản ánh việc Công ty TNHH Monarch Laundry (465/6+6A Nguyễn Văn Tạo, ấp 2, xã Long Thới, H.Nhà Bè, TP.HCM) xây dựng sai phép nhà xưởng hơn 2.600 m2 để hoạt động giặt công nghiệp; xả nước thải không qua xử lý, khói (ảnh) ra môi trường gây ô nhiễm nghiêm trọng trong khu dân cư.
Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05) Bộ Công an đã bắt quả tang và xử phạt hành chính 325 triệu đồng đối với công ty này; đồng thời phát hiện nhiều sai phạm như: thực hiện không đúng nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường, không có đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép đủ điều kiện về PCCC và phương án an toàn PCCC...
Đáng lưu ý, phản ánh với PV Thanh Niên, người dân địa phương cho biết ngay từ năm 2017 công ty đi vào hoạt động cũng là lúc người dân bắt đầu phản ánh ô nhiễm lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. Phải đến sau khi Báo Thanh Niên chỉ rõ từng sai phạm của công ty giặt công nghiệp này thì chính quyền địa phương mới yêu cầu dừng hoạt động, cưỡng chế nhà xưởng xây sai phép.
Điều khó hiểu là, theo Phó chủ tịch xã Long Thới Nguyễn Thành Phong, thực tế việc người dân phản ánh ô nhiễm của công ty giặt công nghiệp, xây dựng nhà xưởng sai phép là có; xã đã phối hợp với UBND H.Nhà Bè kiểm tra và phạt về hành vi thải khói chưa đạt quy chuẩn ra môi trường; việc xây dựng sai phép xã cũng đã phát hiện và lập biên bản. Thế nhưng, Công ty TNHH Monarch Laundry vẫn hoạt động và tiếp tục sai phạm, gây bức xúc trong dân. Vậy chính quyền địa phương xử phạt, lập biên bản có tác dụng gì? Phải chăng chỉ để cho… có, để khi báo chí, cơ quan chức năng, chính quyền cấp trên vào cuộc, kiểm tra thì đưa ra bằng chứng “chúng tôi đã kiểm tra, phát hiện, xử lý” (?!). Rõ ràng, trong những vụ việc thế này, phải xem lại năng lực của chính quyền cơ sở, thậm chí làm rõ có hay không “chống lưng” cho sai phạm tồn tại.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.