Đừng chỉ biết riêng mình !

25/06/2021 07:00 GMT+7

Ngày 22.6, trên nhiều trang, nhóm mạng xã hội chia sẻ một đoạn video, trong đó ghi lại cảnh một nam thanh niên hai lần đến trước cổng một ngôi nhà lấy túi quà.

Lần một, người này lấy phân nửa các túi quà và lần sau thì... “vơ” hết. Người chia sẻ đoạn clip cho hay vì dịch Covid-19 kéo dài nên chủ nhà ở TP.HCM muốn chung tay giúp đỡ những trường hợp khó khăn, nhưng không nghĩ nam thanh niên ấy… dọn sạch trơn, không còn phần cho những người có nhu cầu.
Dù chưa biết được sự thật động cơ của nam thanh niên này là gì, nhưng nhiều người xem không khỏi băn khoăn việc một người lấy hết các túi quà từ thiện. Bởi lẽ, khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội (và một số khu vực được thiết lập vùng phong tỏa), thì dường như người lao động càng khó khăn hơn trên chặng đường gồng mình bước qua “cơn bão” Covid-19. Vì vậy, sự “tiếp tế” nhu yếu phẩm của cộng đồng, dù chỉ là một gói quà nhỏ, cũng mang ý nghĩa cấp thiết, nhân văn hơn lúc nào hết.

Chủ nhà trọ Sài Gòn giảm nửa giá tiền phòng, phát lương thực cho bà con trong hẻm cách ly Covid-19

Việc tiện tay lấy “cạn tàu ráo máng” các phần nhu yếu phẩm là hành vi thiếu sự chia sẻ, chỉ biết cho riêng mình. Hành vi ấy đối lập hẳn với tấm lòng hào hiệp, nhường cơm sẻ áo của những người cung cấp suất ăn, rau củ quả, nhu yếu phẩm... miễn phí cho người dân, đặc biệt là ở khu vực phải cách ly hoặc phong tỏa. Quan trọng hơn, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, hành vi lấy “lố” quà từ thiện có thể vô tình “cướp” phần, khiến cho những người lao động yếu thế khác hay khó khăn hơn không “chạm tay” được sự giúp đỡ.
Người xưa vẫn hay nhắc nhở về câu chuyện “tri túc” (biết đủ, không đòi hỏi nhiều hơn). Có lẽ, chỉ việc lấy đúng, lấy đủ những gì được cho là thiết yếu nhất cho cuộc sống của mình trong thời gian dịch giã này cũng đã là một hành vi nhân văn, tử tế. Những ai đã từng hoặc có ý định lấy nhiều hơn nhu cầu của bản thân, nên tự vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.