Đừng để dân mất lòng tin

30/11/2020 06:06 GMT+7

Sau mỗi đợt thiên tai, chính quyền các cấp luôn tìm cách khắc phục thiệt hại một cách sớm nhất. Cùng với đó là những phương án hỗ trợ kịp thời để người dân nhanh chóng phục hồi sản xuất.

Thế nhưng ở một vài nơi, số tiền hỗ trợ từ tỉnh, huyện cấp về lại mãi chẳng đến tay người dân. Điều này đã gây suy giảm lòng tin của người dân đối với chính quyền địa phương. Đăk Ang là một ví dụ.
Đây là xã nghèo và xa nhất của H.Ngọc Hồi (Kon Tum). Nằm dọc con sông Pô Kô, nơi đây thường xuyên phải gánh chịu thiệt hại do thiên tai. Sau những cơn bão lũ, UBND huyện luôn xuất kinh phí nhằm hỗ trợ kịp thời nhất cho người dân.
Cách đây 2 năm, người dân thôn Long Dôn (xã Đăk Ang) bị thiệt hại nặng nề do bão lũ. Hàng chục con heo, bò bị chết. Nhiều héc ta hoa màu bị nước lũ cuốn trôi. Ngay khi bão đi qua, UBND huyện đã gấp rút xuất kinh phí hỗ trợ người dân. Để đảm bảo tiền về đúng địa chỉ, huyện đã yêu cầu xã phải thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, đúng mức quy định cho các hộ dân bị thiệt. Thế nhưng đến nay sau 2 năm, tiền vẫn “mắc kẹt” ở xã trong khi người dân phải loay hoay trong khốn khó.
Sau khi báo chí vào cuộc mới phát hiện, tiền hỗ trợ đã được UBND xã rút ra từ đầu năm 2019. Những cán bộ liên quan trực tiếp đến số tiền trên, người đã chuyển công tác, người đã nghỉ việc không lý do. Số tiền này đã đi đâu, có hay không việc tư túi, ăn chặn thì hiện cơ quan chức năng vẫn đang xác minh, làm rõ. Nhưng việc chậm trễ trong chi trả tiền hỗ trợ thiên tai là thật, nó nói lên sự tắc trách, buông lỏng quản lý và thói “vô cảm” của một số cán bộ.
Việc hỗ trợ những người yếu thế, dễ tổn thương trong xã hội do thiên tai là một chính sách cần thiết và giàu tính nhân văn. Chính sách này đảm bảo được sự ổn định về mặt xã hội, cũng là tạo điều kiện để người dân phục hồi kinh tế sau thiên tai. Chậm chi trả tiền hỗ trợ cho người dân, như ở xã Đăk Ang, có thể đánh mất đi lòng tin của người dân đối với chính quyền sở tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.