Đừng ngộ nhận

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
09/03/2021 06:08 GMT+7

Mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng liên tiếp xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử , thuốc lá gây ảo giác, shisha, bóng cười, khí cười N 2 O... nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe.

Vừa qua, 3 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử (TLĐT) tại tổ 33 P.Hòa Thuận Tây, số 46/10 đường 2.9 (cùng Q.Hải Châu) và số 16 Phạm Phú Tiết (Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) bị cơ quan chức năng TP đồng loạt kiểm tra. Toàn bộ gần 3.500 sản phẩm TLĐT đều không hóa đơn chứng từ. Vụ việc gây chú ý bởi số lượng TLĐT không rõ nguồn gốc xuất xứ lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, mà khách hàng của các cơ sở này chủ yếu là học sinh từ 12 - 18 tuổi.
Đáng chú ý, mặc dù thời gian qua, cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng liên tiếp xử lý các cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá gây ảo giác, shisha, bóng cười, khí cười N2O... nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe.
Nhiều trang web, tài khoản mạng xã hội vẫn rao bán công khai, thậm chí livestream bán hàng, biểu diễn kỹ năng nhả khói khi sử dụng TLĐT, còn chạy cả quảng cáo để thu hút hàng chục ngàn lượt theo dõi.
Đáng báo động, trên các trang mạng bán hàng này, hàng trăm thảo luận của khách hàng, trong đó có không ít học sinh, sinh viên, vẫn ngộ nhận TLĐT không độc hại như những lời quảng cáo của người bán.
Những suy nghĩ lệch lạc này cũng làm nhiều phụ huynh hiểu sai về sản phẩm, khiến lực lượng chức năng trong những lần bắt TLĐT, đều trao đổi thêm với phóng viên, đề nghị cảnh báo phụ huynh tăng cường quản lý con em mình trước các cám dỗ này.
Trong khi đó, theo điều 188 bộ luật Hình sự, đối với hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, chỉ cần trên 100 triệu đồng đã có thể bị phạt từ 50 - 300 triệu đồng hoặc phạt tù từ 3 - 6 năm. Thậm chí nếu đã có tiền án, tiền sự bị xử lý hành chính về các hành vi vi phạm pháp luật liên quan kinh doanh hàng hóa, thì giá trị hàng lậu dưới 100 triệu đồng cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với việc mua bán thuốc lá điện tử qua mạng xã hội công khai như hiện nay, việc định vị cơ sở kinh doanh không khó. Lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa để hạn chế những sản phẩm độc hại xâm nhập vào giới trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.