Đường về nhà của phạm nhân

03/09/2021 09:18 GMT+7

Đã có hơn 3.000 phạm nhân được đặc xá đặt chân lên ngôi nhà của mình. Đường về nhà bây giờ không còn vời vợi nghìn trùng như cái ngày họ bắt đầu chấp hành án nữa.

Để được trở về với cuộc sống bình thường như bao người là cả một hành trình đầy gian nan của số phạm nhân này, trong đó có cả những sám hối ăn năn lẫn việc chấp hành tốt các quy định của trại giam và sự miệt mài lao động cải tạo thật tốt của họ. Đường về nhà mỗi người một nẻo, cũng như khi phạm tội, mỗi người một cách, nhưng những gì mà họ trải qua để có ngày vui ấy thì rất giống nhau.
Để có tên trong danh sách được đặc xá, những phạm nhân ấy đã phải trải qua rất nhiều vòng bầu bán từ chính những bạn tù của mình chứ lãnh đạo trại không can thiệp. Vì vậy, những người được đặc xá phải là những người thực sự ăn năn hối lỗi, thực sự muốn làm lại đời mình. Họ đã phấn đấu miệt mài trong nhiều năm, thậm chí có người phải trải qua vài chục năm không tì vết mới có tên trong danh sách.
Chính vì thấm thía với cảnh tù đày nên số người này luôn luôn khao khát bầu trời tự do. Không ai khác, chính họ đã tự tạo cho mình những cơ hội để được giải thoát. Và họ đã toại nguyện khi cuộc đời đã trả lại cho họ giá trị làm người.
Tuy nhiên, cũng có một bộ phận nhỏ, sau cuộc hành trình “về nhà” đầy gian nan, nhưng rồi vẫn có người tái phạm để trở lại kiếp tù đày. Vì sao? Có rất nhiều lý do, song còn một lý do cần phải được nhìn nhận từ một phía khác. Đó là thái độ kỳ thị của người đời dành cho những người đã từng có thời lầm lỡ. Chỉ cần một ánh nhìn khác, một câu nói bâng quơ là có thể làm tổn thương đến họ, lập tức những bực tức từ quá khứ ùa về. Tái phạm với họ như một hình thức trả thù cho những kỳ thị kia vậy.
Giải quyết việc làm cho những người được trở về cũng là một khâu quan trọng. Rảnh rỗi thì sinh nông nổi, nói cách khác “nhàn cư vi bất thiện” cũng là những lý do khiến một số người tái phạm để rồi phải quay trở lại nhà tù.
“Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại”, cổ nhân đã nói như thế rồi. Những ai ở tù mới thấm thía “một ngày trong tù bằng ngàn ngày ở ngoài”. Vì vậy, khi đã được trả lại bầu trời tự do thì luôn luôn khắc ghi điều đó để từ hôm nay, mãi mãi mình là người tự do, mãi mãi mình là một công dân tốt. Như thế, đường về nhà mới thật sự trọn vẹn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.