Du khách văn minh

05/07/2019 06:59 GMT+7

Thời gian qua, cộng đồng mạng lại “dậy sóng” với những câu chuyện, hình ảnh phản cảm do du khách gây ra ở khắp các nơi trong nước, kể cả nước ngoài.

Ở đây tôi chỉ đưa ra góc nhìn về chuyện một số du khách “quậy” khi đến với xứ mộng mơ Đà Lạt (Lâm Đồng) và đau lòng khi chứng kiến những hình ảnh du khách “bôi bẩn” xứ ngàn hoa. Từ xả rác, bẻ hoa, đến đánh nhau, thậm chí trộm cướp...
Xả rác dường như đã là chuyện thường ngày, bây giờ lại xuất hiện nhiều kiểu “ô nhiễm” mới gây sốc như vụ việc “chân dài” chụp ảnh khoe thân trong “Tuyệt tình cốc”; đôi nam nữ khỏa thân chụp hình ở danh thắng hồ Tuyền Lâm; 2 nữ du khách đánh nhau trước mặt nhiều người tại một điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt chỉ vì tranh giành nhau chỗ chụp hình sống ảo.
Càng sốc nặng hơn khi xuất hiện hình ảnh du khách tụt quần phóng uế ngay tại một hồ nước đẹp trong khu du lịch ở đây; đánh cả công an khi bị nhắc nhở ăn nhậu, mở loa kẹo kéo gây ồn nơi công viên…

...thoải mái bày tiệc ăn nhậu ngay quảng trường Lâm Viên

Cũng từ những việc làm thiếu ý thức của một số du khách, mới đây chính quyền Đà Lạt đã lập tổ công tác liên ngành, hằng ngày kiểm tra, xử lý việc buôn bán hàng rong, xả rác, phóng uế, ăn nhậu quanh khu vực hồ Xuân Hương, quảng trường Lâm Viên. Đồng thời cho cắm nhiều biển cấm xả rác bừa bãi ở công viên với cảnh báo sẽ quay phim chụp hình và xử phạt người vi phạm lên đến 7 triệu đồng.
Quản lý một khu du lịch ở Đà Lạt từng chia sẻ với tôi: “Rất vui mừng được đón tiếp nhiều du khách, nhưng cũng rất mong du khách có những hành vi, ứng xử đẹp, cư xử có văn hóa để mọi người đều có thể thưởng thức cái đẹp thực sự, cảm nhận không khí vui vẻ, thân thiện của một chuyến đi”. Nếu du khách nào cũng nghĩ đến cảm nhận của người đi cùng; cùng nhau giữ gìn một bầu không khí du lịch văn hóa, thân thiện... thì mới là du khách văn minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.