“Khai tử” để hồi sinh

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
04/03/2020 07:26 GMT+7

Việc “khai tử” một KCN đã già nua, hạ tầng xuống cấp để “hồi sinh” con sông Đồng Nai vốn đang phải “oằn mình” gánh chịu ô nhiễm là điều hết sức cấp thiết hiện nay.

Đề án chuyển đổi công năng, di dời Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa 1, Đồng Nai (KCN lâu đời nhất VN, xây dựng từ 1963, tổng diện tích 324 ha) thành khu đô thị - thương mại và cải thiện môi trường đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận từ năm 2009. Đến nay đề án này phải làm lại quy trình từ đầu.
Năm 2009, sau khi Thủ tướng chấp thuận cho triển khai đề án, tỉnh Đồng Nai đã giao Tổng công ty phát triển KCN (Sonadezi) tính toán phương án di dời. Sonadezi đề xuất phương án “khai tử” KCN này theo 3 giai đoạn, kéo dài trong 10 năm (từ 2015 - 2025) với tổng mức đầu tư (sau 2 lần điều chỉnh) là 15.700 tỉ đồng. Tuy nhiên từ đó đến nay, quá trình triển khai gặp nhiều trở ngại và chậm trễ. Một trong những lý do chậm trễ là thời điểm đó nguồn vốn không biết xoay từ đâu. Nay nguồn vốn đã có thì lại vướng pháp lý. Các luật như: Đấu thầu, Đầu tư, Đất đai đã có nhiều thay đổi, thêm vào đó, chính sách hỗ trợ di dời nhà máy trong các KCN cũng hết hiệu lực...
Để khởi động lại, Đồng Nai phải trình Thủ tướng loại bỏ KCN Biên Hòa 1 ra khỏi quy hoạch KCN VN, trên cơ sở đó mới tính được các bước đi tiếp theo. Ông Phạm Việt Phương, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh Đồng Nai, nói với PV Thanh Niên rằng hiện đề án đang được giao các sở, ngành thẩm định lần cuối trước khi trình Thủ tướng. Tinh thần chung là tỉnh sẽ làm quyết liệt, khẩn trương để vừa có quỹ đất chuyển đổi thành khu đô thị, nhưng quan trọng hơn, giúp cải thiện môi trường, bảo vệ nguồn nước sông Đồng Nai mà theo kết quả quan trắc của Sở TN-MT tỉnh cho thấy đang bị ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước mặt.
Việc “khai tử” một KCN đã già nua, hạ tầng xuống cấp để “hồi sinh” con sông Đồng Nai vốn đang phải “oằn mình” gánh chịu ô nhiễm là điều hết sức cấp thiết hiện nay. Người dân đang mong chờ chính quyền tỉnh Đồng Nai vào cuộc khẩn trương, trên cơ sở giải quyết hài hòa lợi ích của các bên liên quan và nhu cầu được đảm bảo nguồn nước sạch của hàng chục triệu dân TP.HCM, Đồng Nai cũng như các tỉnh lân cận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.