Khám chữa bệnh văn minh

Duy Tính
Duy Tính
21/05/2020 08:45 GMT+7

Hình ảnh người phụ nữ bộ dạng nghèo khổ mặc bộ quần áo cũ rích, khuôn mặt thấm đẫm nước mắt chạy vào phòng trực bảo vệ của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) cầu cứu đã làm nhiều người xung quanh mủi lòng.

Chị tích cóp được 7 triệu đồng từ quê đi đến BV Chợ Rẫy khám bệnh. Nhưng bệnh thì chưa khám mà tiền thì đã bị kẻ gian trà trộn móc túi lấy mất. Hình ảnh hai cụ bà nuôi con ở BV Chấn thương chỉnh hình, BV Ung bướu bị kẻ gian đổ nước mắm lên người, lừa vào phòng tắm rồi móc túi lấy hết mấy chục triệu đồng cũng từng khiến dư luận phẫn nộ.
Hiện nay, một số BV đã liên kết với ngân hàng để cung cấp dịch vụ nạp tiền vào thẻ để thanh toán viện phí. Nhưng bấy nhiêu là chưa đủ và chưa giải quyết được nhiều vấn đề khác cho bệnh nhân (BN). Do đó, BV Chợ Rẫy đã ứng dụng thẻ khám bệnh “2 trong 1” cho BN ngoại trú.
Thẻ khám bệnh này có chức năng như một sổ khám bệnh; tất cả thông tin BN được lưu trữ trong đó và BN có thể nạp tiền vào thẻ này để thanh toán viện phí tại BV. Ngoài ra, nếu là BN nội trú thì có thể đóng tiền viện phí qua ứng dụng của BV bằng điện thoại thông minh. Người thân có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán...
Nếu tất cả các BV đều làm được như BV Chợ Rẫy thì “3 bên”, gồm: người bệnh, BV và cơ quan quản lý hưởng lợi rất nhiều. Người bệnh hưởng lợi từ việc không phải mua sổ khám bệnh; không phải mang tiền để bị mất cắp; không phải đi lại đóng tiền nhiều lần; không bị “cò” kéo; không mất nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính; được liên thông thông tin bệnh tình mà không phải kể lại tiểu sử bệnh tình...
Các BV cũng sẽ hưởng lợi rất lớn từ việc minh bạch thông tin BN ở các lần khám trước; minh bạch tài chính; tiết kiệm kho lưu trữ bệnh án... Và cái lợi lớn hơn là cơ quan quản lý nhà nước có được thông tin BN, từ đó có chính sách về sức khỏe phù hợp.
Có một thực tế là hiện nay, mỗi BV làm mỗi kiểu; chính sách và hạ tầng chưa đồng bộ là trở ngại lớn nhất để thay đổi theo hướng tích cực “3 bên cùng có lợi”. Nhưng chúng ta vẫn hy vọng và đòi hỏi sự nỗ lực của ngành y tế để hướng tới môi trường khám, chữa bệnh văn minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.