Không khoan nhượng với nhập cảnh trái phép

15/03/2021 13:11 GMT+7

Sự việc 56 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tới TP.HCM lưu trú tại khách sạn ở Q.1 và Q.Gò Vấp cho thấy nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn rình rập.

Sự việc 56 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tới TP.HCM lưu trú tại khách sạn ở Q.1 và Q.Gò Vấp cho thấy nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn rình rập, dù trước đó TP.HCM đề nghị 6 tỉnh có đường biên giới với Campuchia hỗ trợ cung cấp thông tin người nhập cảnh trái phép có dấu hiệu di chuyển về TP; đồng thời nhiều lần đề nghị người dân phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép lưu trú trong các khu dân cư.
Vào giai đoạn cao điểm, TP.HCM lưu giữ hơn 110 người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Chính vì thực trạng này, lãnh đạo TP.HCM đã đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp chọn làm án điểm, nhưng đến nay chưa có vụ nào được đưa ra xét xử. Trong khi đó, tại một số địa phương khác như Cà Mau, An Giang, Đà Nẵng…, cơ quan chức năng đã khởi tố một số vụ án “tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” để răn đe.

Hàng chục người xuyên đêm tìm kiếm nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Cũng cần lưu ý rằng, những kẻ vượt biên trái phép khi vào Việt Nam thường tới lưu trú ở các khu nhà trọ, khách sạn. Theo quy định, trước khi nhận khách, cơ sở lưu trú phải kiểm tra giấy tờ tùy thân. Nếu là người nước ngoài thì phải có hộ chiếu hoặc thị thực, nên không có lý do gì khách sạn lại bỏ lọt cả chục người Trung Quốc vào lưu trú nhiều ngày mà chẳng chút mảy may nghi ngờ. Nó chỉ có thể xuất phát từ sự hám lợi, bao che, thậm chí là tiếp tay cho các đường dây tổ chức vượt biên trái phép. Do vậy, phải phạt thật nặng những chủ khách sạn này để răn đe, trường hợp xác định được có tiếp tay thì cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu không, lời kêu gọi phát hiện và tố giác người nhập cảnh trái phép sẽ không nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân.
TP.HCM đã cơ bản kiểm soát được dịch để tạo đà thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế”, nhưng thành quả đó có thể vỡ toang bất kỳ lúc nào nếu không có động thái mạnh tay xử lý những mầm mống dịch bệnh từ bên ngoài vào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.