Lộ sau... lũ

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
06/09/2019 07:00 GMT+7

Ông bà ta xưa từng nói “nhất thủy, nhì hỏa” để đúc kết rằng: sức mạnh của nước luôn đứng đầu trong những sức mạnh lớn nhất của thiên nhiên.

Mà nước lũ thì càng kinh khủng hơn nữa. Dễ hiểu, mỗi khi lũ đến, dòng nước đục ngầu, hung hãn từ thượng nguồn đổ về có thể cuốn phăng mọi vật cản, uy hiếp tính mạng và tài sản của con người. Ngay cả những công trình kiên cố như điện, đường, trường, trạm, cầu... cũng không phải lúc nào cũng đủ sức để đứng vững trước “cơn giận dữ” của “Thủy Tinh”.
Sau mỗi cơn lũ, những con số thống kê thiệt hại hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng, làm cho bao người xót xa. Nhưng cũng sau cơn lũ, ở đâu đó, còn... lộ ra nhiều thứ. Đó là những khúc gỗ không biết từ đâu chui ra giữa dòng sông Đakrông (H.Đakrông, Quảng Trị), nổi lềnh bềnh. Và như những năm trước, bà con đồng bào sống 2 bên bờ sông lại liều mạng lao ra vớt gỗ như một món quà từ trên trời rơi xuống. Đó là chiếc cầu R Lây ở xã Pa Nang (H.Đakrông), có tổng vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng từ vốn vay Ngân hàng Thế giới, do Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ) làm đại diện chủ đầu tư; Công ty Mạnh Linh thi công. Chiếc cầu này đã bị sụt lở phần mố cầu, chỉ còn chừa lại lớp nhựa, mặt đường được ví mỏng “như cái bánh tráng” sau trận lũ đêm 2.9 rạng sáng 3.9.
Nên nhớ, mùa bão lũ ở miền Trung nói chung và ở Quảng Trị nói riêng chỉ mới bắt đầu... Nếu rừng đầu nguồn không bị tàn phá thì lấy đâu ra những súc gỗ vuông vắn đến thế trôi theo dòng nước lũ? Nếu việc thi công hoàn hảo, tính toán đầy đủ, thì tại sao có chiếc cầu như cầu R Lây bị sụt mố cầu chỉ còn trơ ra lớp nhựa “mỏng tang” đầy ám ảnh đến thế chỉ sau chưa đầy 1 năm bàn giao đưa vào sử dụng? Đó lại là cây cầu trên tuyến độc đạo dẫn vào UBND xã Pa Nang và các trường học, ngày ngày có bao nhiêu người dân, cán bộ, học sinh, giáo viên qua lại... Không có một nguyên nhân nào dễ đổ lỗi hơn là “mưa lũ”, vì mưa lũ “nào biết nói năng!”. Nhưng ông bà xưa đã đúc kết, “muốn người ta không biết, chỉ khi đừng làm!”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.