Lối thoát cho 'xe vô chủ'

14/12/2020 06:07 GMT+7

Vấn nạn 'xe vô chủ' được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.

Bãi giữ xe ở Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và các bệnh viện luôn chật cứng. Thế nhưng, ở đó những chiếc “xe vô chủ” lại được hưởng đặc quyền “bất khả xâm phạm” trong thời gian dài.
Trong số đó, không ít xe còn mới, đẹp được kẻ gian “gửi nhờ” để chờ thời cơ tiêu thụ, mà điển hình là vụ trộm xe ở Gò Vấp, TP.HCM rồi đem đến siêu thị Co.op Mart Bình Triệu (Q.Thủ Đức) gửi. Cũng có người gửi xe lâu quá, giá trị thấp nên bỏ luôn. Xe càng cũ nát thì nguy cơ rủi ro về cháy nổ càng lớn. Nguy cơ đã thấy rõ và vấn nạn xe “vô chủ” được dư luận nêu từ nhiều năm qua nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp thỏa đáng.
Chủ bãi giữ xe thì sốt ruột vì vừa mất đi “tấc đất, tấc vàng”, vừa thêm nỗi lo hỏa hoạn. Cầu cứu cơ quan chức năng cũng khó vì bãi xe tư nhân, giữ xe lấy tiền là giao dịch dân sự giữa hai bên nên thủ tục xử lý cứ ầu ơ, chậm chạp.
Trong khi đó, xe vắng chủ tại các bãi giữ xe vi phạm, tang vật vụ án lại được ngành công an tích cực tìm hướng giải quyết. Mà kết quả là kể từ ngày 1.5.2020, Nghị định 31/2020 quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu đã giúp các bãi giữ xe tang vật của lực lượng chấp pháp giải phóng được hàng vạn chiếc “xe vắng chủ” trong thời gian vài tháng, thay vì 1 - 2 năm như trước.
Thủ tục nhanh gọn đó cũng là niềm ao ước của các bãi giữ xe tư nhân trong bối cảnh hàng trăm chiếc xe nằm từ tháng này qua năm khác nhưng không biết xử lý như thế nào.
Một sự việc phát sinh trong đời sống, dù của người dân hay cơ quan công quyền, cũng phải được giải quyết công bằng để xã hội phát triển. Chủ trương đấu giá hoặc bán phế liệu “xe vô chủ” sung vào công quỹ được dư luận đồng tình, vấn đề còn lại là thủ tục giải quyết phải nhanh gọn. Dù muộn nhưng cũng đã đến lúc các cơ quan chức năng phải ngồi lại rà soát quy định và tìm ra phương án như một Nghị định 31 thứ 2 để giải quyết vấn nạn “xe vô chủ” ở các đô thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.