Nước mắt vì... đất!

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
13/06/2020 17:15 GMT+7

Hậu quả của những đợt 'sốt đất' ở một số tỉnh thành đã đẩy các bên (chủ đầu tư, khách hàng, nhà quản lý...) vào thế 'chẳng đặng đừng'.

Đối với tôi, phiên tòa diễn ra vào cuối tháng 5 vừa qua - ngay trước cổng TAND Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) - đọng lại nhiều cảm xúc. Ngay khi HĐXX tuyên bác đơn kiện của Công ty CP Bách Đạt An, buộc giao đất, sổ đỏ dự án Hera Complex Riverside cho người dân, ông Nguyễn Quang Sơn (ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) đã không kiềm được nước mắt. Rất nhiều người trong số mua 326 lô đất dự án này cũng đến bắt tay, ôm chầm ông Sơn chia sẻ niềm vui.
Vụ tranh chấp kéo dài này có thể điểm lại như sau: Năm 2017, Bách Đạt An ký 3 hợp đồng giao Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam môi giới 1.100 lô đất nền dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside (TX.Điện Bàn, Quảng Nam). Sau đó, Bách Đạt An kiện Hoàng Nhất Nam thu tiền vượt mức nên đòi thu hồi 1.100 lô đất đã bán cho gần 1.000 người dân. Trong khi đó, Hoàng Nhất Nam khẳng định việc thu tiền thực hiện đúng quy định hợp đồng.
Vụ tranh chấp bất động sản được cho là lớn nhất Quảng Nam - Đà Nẵng này khiến cả ngàn người lâm cảnh ngộ như ông Sơn. Họ nhiều lần đội nắng, thức đêm “vây” các công ty cũng như tập trung trước các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, tạo điểm nóng và làm hao tổn không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt theo đuổi suốt 3 năm ròng.
Từ cuối năm 2019 đến nay, tòa đã giải quyết 2 vụ tranh chấp ở dự án 7B mở rộng và Hera Complex Riverside, với cùng kết quả bảo vệ người mua đất, bác đơn kiện của Bách Đạt An. Nhưng vẫn còn một dự án đang chờ tòa phân xử...
Sau mỗi phiên tòa, hàng trăm người dân lại vỡ òa cảm xúc. Nhưng những giọt nước mắt giải tỏa nỗi kiềm nén nhiều năm trời của ông Nguyễn Quang Sơn và những người khác, cũng là lời cảnh báo sâu sắc, cho thấy thị trường bất động sản không chỉ có “lợi nhuận”. Đó là bài học đắt giá cho công tác quản lý nhà nước và nhất là các doanh nghiệp đầu tư bất động sản. Câu chuyện này là hậu quả việc “cầm đèn chạy trước ô tô” - bán đất khi chưa đủ điều kiện về pháp lý...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.