Sự sống được tiếp nối

Duy Tính
Duy Tính
20/06/2020 06:19 GMT+7

Tôi hiến thận mẹ để cứu người bệnh thận giai đoạn cuối, tôi không biết người đó là ai. Và dù mẹ tôi đã mất, nhưng qua người nhận thận tôi vẫn biết mẹ còn sống, mẹ như đâu đó quanh tôi, cùng thở không khí với tôi.

Nhiều năm trước, việc hiến tạng nói chung từ người chết não chưa được người dân quan tâm hưởng ứng, bởi quan niệm người ta ra đi phải lành lặn, hơn nữa nó cũng thể hiện đạo hiếu của người ở lại và cũng không muốn thiên hạ hoài nghi “bán tạng”.
Có lần, năn nỉ mãi tôi mới được bệnh viện cho xin số điện thoại của người con có người mẹ hiến thận sau chết não. Đó là một gia đình khá giả, cũng là cán bộ viên chức ở Bình Dương.
“Tôi hiến thận mẹ để cứu người bệnh thận giai đoạn cuối, tôi không biết người đó là ai. Và dù mẹ tôi đã mất, nhưng qua người nhận thận tôi vẫn biết mẹ còn sống, mẹ như đâu đó quanh tôi, cùng thở không khí với tôi”, người con hiến thận mẹ tâm sự với tôi.
Tuy nhiên chị dặn đi dặn lại là không nêu tên tuổi của chị và mẹ chị, bởi khó có thể biết được miệng lưỡi thế gian ra sao và cũng sợ họ hàng biết được mà quở trách hay đánh tiếng rằng chị “bán” thận mẹ mình.
Nhưng họ không biết rằng một người chết não hiến tạng có thể cứu được rất nhiều người từ việc cho 2 quả thận, 2 lá phổi, 2 giác mạc, 1 quả tim, gan...

Ghép tim xuyên Việt: Trái tim phụ nữ đập trong lồng ngực người thợ hồ

Năm 2018, một người phụ nữ được sống lại nhờ quả tim hiến của gia đình một nam thanh niên sau khi chết não và được ghép tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Người cho thì nghĩa cử quá cao đẹp, còn người nhận thì… quá nghèo.
Chồng bệnh nhân nói với tôi: Nợ bệnh viện và nợ cả ân tình với người hiến tim và gia đình họ. Ca ghép tim này, gia đình bệnh nhân chỉ đóng vỏn vẹn... 15 triệu đồng (trong đó vay mượn 13 triệu đồng). Trong khi số tiền nợ bệnh viện là… 400 triệu đồng.
Mới đây nhất là ca ghép tim thứ 5 tại Bệnh viện Chợ Rẫy; người nhận tim chỉ là một công nhân bình thường ở TP.HCM và người cho tim ở tận Hà Nội… Quả tim được vận chuyển bằng đường hàng không từ Hà Nội vào TP.HCM.
Những quả tim, quả thận… của người hiến sau khi chết não xuôi ngược bắc, trung, nam bất chấp thời gian và không gian, công sức, tiền bạc của xã hội. Những nghĩa cử cao đẹp được cho đi và người nhận không cần phải giàu có, để sự sống được tiếp nối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.