Góc nhìn phóng viên:

Tại 'thiên' hay tại 'nhân' ?

0 Thanh Niên
Hạn mặn khốc liệt đang diễn ra tại ĐBSCL khiến hơn 92.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt; hàng chục ngàn héc ta lúa đông xuân có nguy cơ mất trắng và hàng trăm ngàn héc ta cây trồng bị ảnh hưởng…
Một điểm sụt lún nghiêm trọng trên tỉnh lộ 873, thuộc xã Bình Xuân, TX.Gò Công, Tiền Giang vào đầu tháng 2.2020	 /// Ảnh: Bắc Bình Một điểm sụt lún nghiêm trọng trên tỉnh lộ 873, thuộc xã Bình Xuân, TX.Gò Công, Tiền Giang vào đầu tháng 2.2020 - Ảnh: Bắc Bình
Một điểm sụt lún nghiêm trọng trên tỉnh lộ 873, thuộc xã Bình Xuân, TX.Gò Công, Tiền Giang vào đầu tháng 2.2020
Ảnh: Bắc Bình
Song, phức tạp nhất là nguyên nhân xảy ra hơn 1.000 điểm sụt lún tại các công trình chủ yếu từ nguồn vốn nhà nước tại Cà Mau, Tiền Giang, Long An.
Trong đó, trên địa bàn tỉnh Cà Mau, có hơn 500 điểm sụt lún đất bất thường (chiếm hơn 50% các vụ sụt lún lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh trong hơn 2 tháng qua) xảy ra phổ biến tại các công trình đê bao, giao thông, dân dụng công ích trong tiểu vùng ngọt hóa thuộc địa bàn H.Trần Văn Thời. Nguyên nhân ban đầu được ngành chuyên môn của tỉnh này xác định do “mực nước ngầm trong đất bị hạ thấp”.
Tuy vậy, sau khi UBND tỉnh này tổ chức cuộc khảo sát thực địa tại các điểm sụt lún thì các nhà khoa học lại cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến sụt lún là do “chất lượng công trình quá thấp”.
Thực tế là sụt lún chỉ xảy ra tại các công trình lấy đất lấp nền hạ gần bên công trình chính, chất lượng vật tư thi công không đảm bảo, thi công cẩu thả... Thật trùng hợp, sụt lún tại các công trình giao thông cũng đang xảy ra tại vùng ngọt hóa cục bộ thuộc H.Gò Công (Tiền Giang) và 2 huyện: Tân Trụ, Thạnh Hóa (Long An). Hai tỉnh này cũng đang trong quá trình xác định nguyên nhân như cách mà Cà Mau đã thực hiện.
Sụt lún bất thường tập trung ở các công trình giao thông, dân sinh vùng nông thôn là câu chuyện rất cần được các nhà chức trách tìm ra nguyên nhân cốt lõi để khắc phục, trị tận gốc. Đặc biệt, cần làm rõ do “mực nước ngầm trong đất bị hạ thấp” (yếu tố tự nhiên) hay “chất lượng công trình quá thấp” (yếu tố con người). Làm được điều này, tức trả lời câu hỏi: Tại “thiên” hay tại “nhân”?

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

Bài viết tác giả khác

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Người dân khu phong tỏa P.Nại Hiên Đông (TP.Đà Nẵng) khai số nhân khẩu để được hỗ trợ  /// HOÀNG SƠN

Thiết thực hỗ trợ vùng cách ly

Đà Nẵng quyết định hỗ trợ bằng phương thức cấp tiền chi trả trực tiếp. Nhiều người dân, nhất là người dân có điều kiện kinh tế khó khăn, khi nhận được thông tin này đã nói rằng đây chính là “tiền tươi thóc thật”, rất đúng lúc.
Người dân đến cây ATM gạo của lực lượng vũ trang Q.Tân Phú, TP.HCM  /// ẢNH: CTV

Thắt chặt tình quân dân

Đảng ủy Quân khu 7 nhận định, chiến dịch cao điểm giúp dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 vừa là chức năng, nhiệm vụ chính trị, vừa là mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ.
Để làm điện gió, nhiều núi đồi ở H.Hướng Hóa (Quảng Trị) bị san ủi loang lổ /// ẢNH: THANH LỘC

Đến gần để nhìn xa

Nếu chỉ đánh giá dựa trên những con số, thì sự phát triển của hàng chục dự án điện gió tại miền núi Quảng Trị đang tạo nên một sức bật đáng kinh ngạc.
Người dân Quảng Trị sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía nam được chính quyền đưa về quê bằng tàu hỏa hôm 29.7	 /// ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Về quê đâu chỉ để trốn dịch

Thời gian TP.HCM và các tỉnh phía nam bị dịch bệnh Covid-19 bủa vây, đã có làn sóng người dân từ các tỉnh miền Trung, miền Bắc đang làm ăn, sinh sống ở đây di chuyển về quê cũ.
CSGT Đà Nẵng đón đoàn xe máy tại chốt trên QL14B để chuẩn bị dẫn đoàn đến hầm Hải Vân (ảnh chụp trước ngày 1.8)  /// ẢNH: S.X

Thêm vững tâm ở lại

Sau 2 ngày 2 đêm chạy xe máy, vượt qua hơn 1.200 km, nhóm của vợ chồng anh Và Bá Rê, ngụ xã Đoọc Mạy, H.Kỳ Sơn (Nghệ An) gồm 10 người mới về đến chốt kiểm soát của tỉnh Nghệ An trên cầu Bến Thủy.