Thất bại ngay từ khi quy hoạch !

Quế Hà
Quế Hà
04/01/2021 08:42 GMT+7

Dự án Khu phức hợp nông nghiệp công nghệ cao , chăn nuôi bò và chế biến các sản phẩm từ sữa do Công ty CP sữa Thông Thuận làm chủ đầu tư, là một dự án 'đặc biệt' ở Bình Thuận .

Nói “đặc biệt”, vì đây là một dự án về nông nghiệp công nghệ cao lớn nhất từ trước đến nay ở tỉnh này. Nói “đặc biệt”, cũng bởi sự kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh cũng như chủ đầu tư và cả bà con nông dân sẽ tạo ra một mô hình chuyển dịch đúng hướng, tạo chuỗi giá trị sản phẩm trong phát triển kinh tế nông nghiệp ở tỉnh Bình Thuận.
Minh chứng cho điều này, chủ đầu tư đã có một lễ khởi công quy mô, hoành tráng vào ngày 18.4.2017. Doanh nghiệp này còn được trao giấy chứng nhận đầu tư tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh với sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành... Điều này thể hiện rất rõ quan điểm, chủ trương của tỉnh Bình Thuận về đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế phát triển theo đúng tinh thần Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh.
Tuy nhiên, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, thậm chí nhiều cán bộ cấp tỉnh rất bất ngờ, sau hơn 3 năm được chấp thuận đầu tư, được giao diện tích đất tới 835 ha, đến nay dự án có vốn tới 3.000 tỉ đồng vẫn rơi vào diện dự án “treo”.
Theo đánh giá của Sở NN-PTNT Bình Thuận, thất bại của dự án là do đã chọn vùng đất nghèo dinh dưỡng, khô hạn quanh năm, không phù hợp để phát triển đồng cỏ. Mà không có cỏ tươi thì sao mà nuôi được tới 17.600 con bò sữa của dự án? Còn UBND H.Bắc Bình thì thừa nhận dự án đã không sử dụng hết đất, để người dân tái lấn chiếm tới trên 100 ha.
Không chỉ không phù hợp điều kiện thổ nhưỡng cho một dự án quá phụ thuộc vào khí hậu, dự án còn thiếu thiện chí, quyết tâm từ phía nhà đầu tư và cả chính quyền. Dự án nông nghiệp công nghệ cao, nhưng được xây dựng, quy hoạch trên nền tảng “không cao” thì sẽ mang lại hiệu quả thấp là điều không tránh khỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.