Thật như đùa!

Quế Hà
Quế Hà
04/07/2019 06:22 GMT+7

Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Danh My và cá nhân ông Hồ Công Tồn ở xã Sông Bình, H.Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, mà Báo Thanh Niên phản ánh không phải là trường hợp cá biệt ở địa phương này.

Mỏ cát lậu của ông Hồ Công Tồn từng bị Báo Thanh Niên phanh phui hai năm trước, vậy mà vẫn tiếp tục diễn ra, ngang nhiên trước bàn dân thiên hạ như thách thức dư luận. Một mỏ cát 7 ha, nằm giữa cánh đồng của xã Sông Bình, xe cộ ra vào nườm nượp, không lẽ chính quyền xã, huyện không biết? Và nếu biết thì vì sao cứ để khai thác kéo dài nhiều năm liền? Là phóng viên theo dõi sát sao vụ việc này, tôi vẫn chưa thể nào hiểu được vì sao lại xảy ra câu chuyện “thật như đùa” này?
Càng không thể hiểu khi theo các quy định của UBND tỉnh Bình Thuận, hiện không chỉ cấp tỉnh có đội liên ngành kiểm soát các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, mà cả cấp huyện cũng có đội liên ngành chống “cát tặc”, với đầy đủ thành phần: tài nguyên môi trường, công an, chính quyền cơ sở, hệ thống chính trị, xã hội...
Trong hai ngày qua, có nhiều bạn đọc nhắn tin, gửi thư điện tử, gọi điện cho phóng viên “tố” rằng trong hoạt động khai thác khoáng sản trái phép có “lợi ích nhóm”. Điều này cần được xác minh thêm, nhưng có một thực tế, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra ở nhiều huyện, chứ không riêng gì H.Bắc Bình.
Tôi còn nhớ cách đây hai năm, cũng từ hoạt động khai thác khoáng sản trái phép rầm rộ, Báo Thanh Niên đã nhiều lần cảnh báo nhưng địa phương không có giải pháp chặn đứng. Sau đó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng đã phải ký một chỉ thị đặc biệt “cảnh báo” lãnh đạo hai huyện có hoạt động khai thác khoáng sản trái phép rầm rộ nhất: “Nếu không có biện pháp ngăn chặn sẽ bị kỷ luật!”. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, các hoạt động khai thác trái phép lại diễn ra khá sôi động.
Vụ khai thác khoáng sản của một cá nhân như ở H.Bắc Bình mà không giải quyết được, thì sao có thể giải quyết những vấn đề lớn khác? Niềm tin của người dân vào chính quyền đang được soi qua “việc nhỏ” này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.