Trách nhiệm chủ rừng

Hữu Trà
Hữu Trà
20/05/2020 07:55 GMT+7

Chuyện khá hy hữu ở Quảng Nam: 32,3 ha rừng phòng hộ bị thiêu rụi sau vụ đốt thực bì gây cháy lan được cho là có liên quan đến chủ rừng, mà 'chủ rừng' này lại đang giữ nhiệm vụ quản lý rừng.

 Cụ thể, vụ cháy rừng xảy ra từ ngày 2 - 7.5, ở xã Mà Cooih (H.Đông Giang), nơi có một số cánh rừng được quy hoạch là rừng phòng hộ. Khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, mới hay trong tổng diện tích rừng bị cháy có rừng đã được nhà nước quy hoạch rừng phòng hộ vào năm 2017.
Diện tích này trước đây có một phần là rừng sản xuất do chính Giám đốc Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Đông Giang (cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ cả cánh rừng vừa bị cháy) cùng tham gia làm “chủ đầu tư”.
Ông giám đốc này trần tình rằng, sau khi khai thác rừng keo lá tràm, nhóm hộ sản xuất đã thuê người phát, dọn, đốt và trồng lại nhưng không may gây cháy trong diện tích được giao khoán.
Vụ cháy rừng nói trên thiệt hại được cho là không quá lớn, nhưng điều làm nhiều người băn khoăn là vì sao một người được giao trọng trách quản lý rừng phòng hộ lại có thể “hớ hênh” như thế?
Vụ cháy rừng liệu có mối liên quan trực tiếp đến “chủ rừng” như dư luận phản ánh hay không, cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ. Nhưng trước mắt, như ông Từ Văn Khánh, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, nhìn nhận rằng nếu giám đốc BQL rừng phòng hộ Đông Giang cho người đốt rẫy rồi gây cháy lan thì sẽ xử nghiêm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cũng đã sớm giao các cơ quan liên quan điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy rừng để xử lý theo pháp luật. Chúng tôi tán thành cao quan điểm của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam, rằng trong vụ việc này BQL rừng phòng hộ Đông Giang (mà đứng đầu là giám đốc), đồng thời là chủ rừng, phải có trách nhiệm lớn nhất.
Bởi tài sản nhà nước giao quản lý, bảo vệ, phát triển nhưng lại để xảy ra thiệt hại... Và giả sử, nếu không tìm được nguyên nhân, thủ phạm gây thiệt hại thì chủ rừng cũng phải đứng ra chịu trách nhiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.