Vì sao người dân phải mạo hiểm đi nhặt đinh?

Công Nguyên
Công Nguyên
22/04/2020 07:00 GMT+7

Hình ảnh bà Trịnh Thị Mỹ Lệ (tên thường gọi bà Tư, 60 tuổi) mỗi ngày đều đặn 4 lần đi nhặt đinh trên QL1, đoạn qua cổng Bến xe Miền Đông mới (P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương), khiến nhiều người xúc động.

Tuổi già, mắt kém, dù biết có thể nguy hiểm đến tính mạng, nhưng bà vẫn phải đeo kính để nhìn cho rõ và nhặt từng miếng đinh với mong muốn không để người đi xe máy gặp nạn vì nguy hiểm.
Đáng nói, sau mỗi lần bà nhặt, đinh lại xuất hiện nhiều hơn. Quá bức xúc, bà Lệ mang những vốc đinh nhặt được lên Công an P.Bình Thắng làm bằng chứng tố cáo đinh “tặc”. Thế nhưng, sau đó đinh “tặc” vẫn tiếp tục lộng hành. Ông Trần Văn Đào, Chủ tịch UBND P.Bình Thắng, nhìn nhận nghi phạm rải đinh là các tiệm sửa xe, người vá xe dạo trên tuyến QL1 và ông đã nhiều lần chỉ đạo công an vào cuộc xác minh, nhưng cho đến nay chưa đủ chứng cứ xử lý.

Người phụ nữ mắt kém quyết chọn làm khắc tinh của đinh tặc

Đinh “tặc” không chỉ làm thủng lốp xe, mà có thể làm người đi xe máy ngã ra đường gây nguy hiểm đến tính mạng. Tháng 8.2010, Công an TX.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã khởi tố bắt giam một đinh “tặc”; tháng 4.2020, Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai) cũng khởi tố một người rải đinh.
Cả hai đinh “tặc” đều bị truy tố về tội “hủy hoại tài sản”. Có thể thấy, hành vi rải đinh tự chế “bẫy” người đi xe máy trên các tuyến đường hoàn toàn có thể bắt giữ, xử lý hình sự.
Thế nhưng, nạn đinh “tặc” vẫn tiếp diễn trên các tuyến đường nhiều năm qua, thách thức pháp luật, chính quyền địa phương. Việc này, đòi hỏi công an các địa phương cần giám sát chặt các tiệm sửa xe dọc tuyến quốc lộ, quản lý người vá xe dạo, đặt camera an ninh trên các đoạn đường thường xuyên xuất hiện đinh “tặc”, kiên quyết xử lý hình sự nếu phát hiện.
Thực hiện những điều này là nghĩa vụ của cơ quan chức năng địa phương, mà nếu làm tốt thì những người như bà Trịnh Thị Mỹ Lệ rõ ràng không cần phải mạo hiểm tính mạng giữa dòng xe đông đúc, ngược xuôi trên đường, để nhặt đinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.