Bộ GTVT lên tiếng về ‘hai phương án đường sắt cao tốc chênh nhau 32 tỉ USD’

0 Thanh Niên Online

Trong thông cáo phát đi tối 9.7, Bộ GTVT cho biết, phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 58,7 tỉ USD đã được 9/10 bộ, ngành cơ bản thống nhất.

Đường sắt cao tốc tại Nhật Bản /// Ảnh Việt Hùng
Đường sắt cao tốc tại Nhật Bản
Ảnh Việt Hùng

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả nghiên cứu về phạm vi, quy mô, phương án công nghệ,... tư vấn trong nước (với sự hỗ trợ của tư vấn nước ngoài) đã đề xuất tổng mức đầu tư dự án là 58,7 tỉ USD.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng khẳng định, kết quả nghiên cứu của Bộ này cũng như ý kiến của Bộ KH-ĐT liên quan đến quy mô, tổng mức đầu tư dự án... sẽ tiếp tục được Bộ GTVT có ý kiến, giải trình làm rõ trong quá trình thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước và thẩm tra của các cơ quan có liên quan, trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI - đại diện liên danh tư vấn lập dự án), cho rằng dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện nay có quy mô và các thông số tương tự dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM đã được Quốc hội xem xét từ năm 2010.

Khi đó, trước khi trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định thông qua, Bộ KH-ĐT cũng đã thẩm định và dự án có tổng mức đầu tư khoảng 55,8 tỉ USD.

Tuy nhiên, thời điểm đó, dự án chưa được làm rõ về hướng tuyến, thỏa thuận vị trí nhà ga, giải phóng mặt bằng… Sau khi cập nhật đơn giá, tổng mức đầu tư của dự án khoảng 58,7 tỉ USD với suất đầu tư khoảng 38 triệu USD/km, thấp hơn rất nhiều so với suất đầu tư của các dự án đường sắt đô thị hiện nay tại Việt Nam.

Đại diện TEDI cũng cho biết, đơn giá của Việt Nam áp vào đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cũng thấp hơn so với Trung Quốc và Nhật Bản khoảng 30%.

Theo tính toán của TEDI, khi xây dựng hạ tầng và mua sắm phương tiện, thiết bị để phục vụ chạy tàu 350 km/giờ cũng chỉ tăng khoảng 5 tỉ USD so với xây dựng hạ tầng, mua sắm phương tiện, thiết bị cho tàu chạy 200 km/giờ. Vì vậy, 26 tỉ USD mà Bộ KH-ĐT đưa ra có thể chỉ là phần xây lắp của dự án.

Trước đó, trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ KH-ĐT đề xuất xây dựng đường sắt cao tốc Bắc -  Nam với vận tốc 200 km/giờ thay vì 350 km/giờ như phương án Bộ GTVT tính toán, theo đó sẽ hết 26 tỉ USD đầu tư, thay vì 58,7 tỉ USD.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quy hoạch sân bay và bài toán chất lượng

Quy hoạch sân bay và bài toán chất lượng

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc của Bộ GTVT bổ sung thêm hàng loạt sân bay mới. Nhưng theo các chuyên gia, quy hoạch sân bay không chỉ là số lượng mà đi kèm với đó là năng lực quản lý, điều hành thì hàng không mới thật sự cất cánh.

Làm thế nào để giữ chân lãi vay?

Làm thế nào để giữ chân lãi vay?

Ngay sau khi nâng trần lãi suất điều hành thêm 1% so với mức cũ, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ cố gắng giữ lãi suất đầu ra để hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, thực hiện điều này không đơn giản.