Bộ GTVT xin hơn 4.000 tỉ đồng cho ACV đầu tư là không phù hợp

0 Thanh Niên

Báo cáo Chính phủ phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT đề nghị cho phép Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) được xem xét bố trí vốn hơn 4.210 tỉ đồng.

Bộ GTVT xin hơn 4.000 tỉ đồng cho ACV đầu tư là không phù hợp

Trong đó, việc cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Tân Sơn Nhất cần 1.910 tỉ đồng cho 2 giai đoạn, tại Nội Bài cần 2.300 tỉ đồng cho 2 giai đoạn.

Đáng chú ý, hiện nay ACV là DN cổ phần hóa (CPH). Theo kiến nghị của Bộ Quốc phòng, các công trình thuộc khu bay như đường cất hạ cánh, đường lăn là công trình dùng chung của hàng không dân dụng và quốc phòng, nên không được tính vào giá trị DN khi CPH. ACV cũng chưa được giao quản lý, sử dụng và khai thác khu bay, vì thế việc sử dụng vốn của ACV đầu tư khu bay không phù hợp.

Để “gỡ khó” cho ACV, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 dự kiến khoảng 4.210 tỉ đồng để đầu tư các dự án khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách nhà nước, xem xét phương án cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án trên và tiếp tục hạch toán, theo dõi, ghi thu, ghi chi ngân sách riêng.

Tuy nhiên, trong văn bản góp ý gửi Chính phủ, Bộ KH-ĐT cho rằng nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 của Bộ GTVT hiện chỉ còn khoản vốn dự phòng 10% (gần 3.700 tỉ đồng) chưa phân bổ, phải dùng giải quyết các tồn đọng về vốn của bộ này. Do vậy không có cơ sở để bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn cho các dự án nâng cấp năng lực khu bay. Nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay sau khi trả nợ vốn vay, vốn huy động phải nộp về ngân sách nhà nước. Việc thực hiện cơ chế ghi thu, ghi chi ngân sách với nguồn thu từ phí sử dụng tài sản khu bay để đầu tư các dự án nâng cấp năng lực khu bay của Tân Sơn Nhất, Nội Bài phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến. Đặc biệt, ACV đã CPH và có sự tham gia góp vốn của cổ đông tư nhân, vì vậy nhà nước không thể giao cho ACV làm chủ đầu tư các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Bộ KH-ĐT đề nghị Bộ GTVT căn cứ theo quy định của Chính phủ lựa chọn đơn vị phù hợp làm chủ đầu tư.

Tương tự, theo Bộ Tài chính, việc Bộ GTVT đề nghị cho phép ACV được sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện đầu tư các dự án hạ tầng khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài là chưa phù hợp với quy định về quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước, không có cơ sở để thực hiện.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Quy hoạch sân bay và bài toán chất lượng

Quy hoạch sân bay và bài toán chất lượng

Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc của Bộ GTVT bổ sung thêm hàng loạt sân bay mới. Nhưng theo các chuyên gia, quy hoạch sân bay không chỉ là số lượng mà đi kèm với đó là năng lực quản lý, điều hành thì hàng không mới thật sự cất cánh.

Làm thế nào để giữ chân lãi vay?

Làm thế nào để giữ chân lãi vay?

Ngay sau khi nâng trần lãi suất điều hành thêm 1% so với mức cũ, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ cố gắng giữ lãi suất đầu ra để hỗ trợ doanh nghiệp. Thế nhưng, thực hiện điều này không đơn giản.

Sân bay nhỏ nâng cấp để thoát lỗ

Sân bay nhỏ nâng cấp để thoát lỗ

Khác với trước đây khi bức tranh các cảng hàng không (CHK), sân bay nhỏ khá u ám, đa số thua lỗ do mạng bay ít, lượng hành khách thấp; Hiện tại với mạng bay mở rộng, nhu cầu bay nội địa rất lớn, nhiều sân bay từng thua lỗ đều đã có lãi như Cần Thơ, Chu Lai, Thọ Xuân...