Bộ trưởng Đinh La Thăng: 'Không nên để người sức khoẻ yếu vẫn lái xe'

13/01/2015 10:11 GMT+7

(TNO) Tại hội nghị trực tuyến công tác an toàn giao thông 2014 và triển khai kế hoạch 2015 do Chính phủ tổ chức sáng nay 13.1, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng tỏ ra sốt ruột khi Bộ Y tế “treo” dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ với người lái xe 4 - 5 năm trời.

(TNO) Tại hội nghị trực tuyến công tác an toàn giao thông 2014 và triển khai kế hoạch 2015 do Chính phủ tổ chức sáng nay 13.1, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng tỏ ra sốt ruột khi Bộ Y tế “treo” dự thảo thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ với người lái xe 4 - 5 năm trời.

tai-nan-giao-thongNăm 2014 có gần 9.000 người chết vì tai nạn giao thông - Ảnh: Nguyễn Tú
Trước đó, dự thảo được Bộ Y tế đưa ra ngày 30.12 đã bỏ những quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, 6 ngón không được lái xe; đồng thời thêm tiêu chí về sử dụng ma túy, chất cồn.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... Bộ Y tế sẽ cố gắng cùng Bộ Giao thông - Vận tải ban hành trong thời gian sớm nhất.

Tại Hội nghị, ông Thăng cho rằng tình trạng kéo dài thông tư này ảnh hưởng không tốt tới việc giảm tai nạn giao thông khi không đưa ra được các tiêu chí an toàn về sức khoẻ người lái xe. “Thông tư về tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe dự thảo 4 - 5 năm rồi không ra được. Theo tôi không nên ban hành thông tư liên tịch nhiều Bộ ký nữa, mà chỉ để một Bộ ký thôi, nếu cần thì hỏi ý kiến Bộ khác. Như vậy mới có người đứng ra chịu trách nhiệm. Không nên để tình trạng người yếu vẫn lái xe như hiện nay”, ông Thăng sốt ruột.

Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh. Cả hai quyết định này đều do Bộ Y tế ban hành. Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết với một số công dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.