Bộ trưởng GTVT: Chưa có con đường nào thấy hài lòng

03/01/2018 04:36 GMT+7

Phát biểu tại tổng kết Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN chiều 2.1, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo về công tác bảo trì của TCĐB chưa làm rõ được vấn đề thiếu nguồn lực cho bảo trì, không duy trì được chất lượng đường.

“Thiếu tiền nhưng không kêu làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng. Năm 2017 lập 1 dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỉ đồng, nhưng cả quỹ bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỉ đồng, phân về cho địa phương 35%, TCĐB chả còn bao nhiêu. Tôi là bộ trưởng nhưng chưa có con đường nào tôi hài lòng, kể cả con đường mới làm. Tôi sẽ báo cáo Chính phủ khi nào đủ tiền mới đầu tư công mở rộng QL1 tiếp, còn lại sẽ tập trung duy tu bảo dưỡng”, ông Thể nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết sẽ có báo cáo tổng quát với Bộ Chính trị, Ban Bí thư một bức tranh toàn cảnh có bao nhiêu km QL, 5 - 10 năm tới cần bao nhiêu tiền. Xã hội không biết đang duy tu bảo dưỡng như thế nào, dân thì kêu chất lượng đường, nếu không duy tu kịp thời thì ổ gà sẽ biến thành ổ voi.
Bộ trưởng GTVT cũng cho rằng, BOT đang rất nóng, để giảm nhiệt phải quyết toán hết các dự án BOT và thu phí không dừng toàn bộ các trạm. Ông Thể giao TCĐB chủ trì áp dụng toàn bộ thu phí không dừng tại các trạm trong năm 2018, nếu không xong lãnh đạo TCĐB sẽ phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt, dư luận đang nghi ngờ thiếu minh bạch do chỉ có một doanh nghiệp được đầu tư thu phí không dừng là Tasco, sắp tới phải cho phép 2 - 3 nhà đầu tư cùng tham gia để cạnh tranh về giá. “Năm 2018, phải dán tem (thu phí không dừng) toàn bộ ô tô. Sắp tới Bộ GTVT sẽ ban hành thông tư xử phạt với những trường hợp đi qua trạm không có tiền trong tem”, ông Thể nói.
Đáng chú ý, với quản lý Uber, Grab, theo ông Thể, Tòa án châu Âu đã ra phán quyết (Uber là dịch vụ taxi - PV), các đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách quản lý Uber, Grab để đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng giữa các doanh nghiệp. “Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỉ đồng, tại sao lỗ? Do trốn thuế, hay giảm giá tối đa để giết taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?”, ông Thể nêu câu hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.