Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Dự án cầu Rạch Miễu 2 là 'ưu tiên đặc biệt'

Bắc Bình
Bắc Bình
11/03/2019 21:34 GMT+7

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết.

Ngày 11.3, tại Bến Tre, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc giữa Bộ Giao tông vận tải (GTVT) và UBND các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp về dự án cầu Rạch Miễu 2 (nối Tiền Giang - Bến Tre) và "cao tốc" QL 30 (nối Tiền Giang - Đồng Tháp). Tham dự buổi làm việc còn có các bộ, ngành, doanh nghiệp tham gia tư vấn, thiết kế các dự án này.
[VIDEO] Mất cả tiếng đồng hồ mới qua được Cầu Rạch Miễu trong ngày mùng 2 Tết - Video tư liệu

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là vô cùng cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Thể thống nhất phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 tại vị trí cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu.

Cầu Rạch Miễu 2 phải đủ 4 làn xe cơ giới trên cầu để đồng bộ mặt đường QL 60. Điểm đầu của dự án này đặt tại chốt giao thông giao với cầu Hàm Luông và điểm cuối là TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) đoạn giáp với tỉnh lộ 870.

Cảnh ùn ứ tại khu vực cầu Rạch Miễu mỗi dịp lễ, tết khiến người tham gia giao thông hết sức ngán ngẩm ẢNH: BẮC BÌNH
“Bộ GTVT thống nhất với các địa phương sẽ đề xuất Quốc hội, Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn vốn ngân sách, đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư. Dự án cầu Rạch Miễu 2 sẽ được Bộ GTVT đưa vào trường hợp ưu tiên 'đặc biệt' và dự kiến sẽ trình Quốc hội vào năm 2020, nếu được thông qua thì việc thi công sẽ triển khai ngay và thời gian hoàn thành chậm nhất là năm 2024.”, ông Nguyễn Văn Thể nói.

Về tuyến QL 30 An Hữu - Cao Lãnh (điểm đầu cách QL30 hiện hữu khoảng 1,2 km về phía về TP.Mỹ Tho, điểm cuối tại Km 30+747, kết nối với cầu Cao Lãnh), ông Thể cho rằng cũng cần thiết phải đầu tư.

Bộ trưởng Thể đánh giá, đến tháng 6.2019, lưu lượng xe qua đây sẽ tăng thêm khoảng 30% do xe từ các khu vực Rạch Giá, Hà Tiên... đổ về, đặc biệt khi cầu Vàm Cống thông xe.

QL 30 mới được thiết kế vận hành như với "cao tốc", với hàng rào chắn với khu vực dân sinh ẢNH: BẮC BÌNH
Bộ trưởng Thể chỉ đạo phải thiết kế dự án QL 30 theo hướng tương tự như đường cao tốc, và yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo cụ thể về lưu lượng xe và mức độ cần thiết để đầu tư dự án này. Dự án này sẽ được thiết kế 2 làn xe cơ giới (dự kiến ban đầu 4 làn xe).

Cũng như toàn tuyến đường dự án cầu Rạch Miễu 2, tuyến QL 30 “cao tốc” sẽ được thiết kế theo hướng sẵn sàng mở rộng và có hàng rào bảo vệ khu biệt (ngoài những giao cắt lộ) đối với khu vực dân sinh.

Trong giải phóng mặt bằng dự án phải có tính đến mặt bằng xây cầu vượt trong tương lai. Việc giải phóng mặt bằng dự án "cao tốc" QL 30 sẽ do ngân sách địa phương phụ trách.

“Tôi yêu cầu việc đầu tư giải phóng mặt bằng chỉ làm 1 lần, không dây dưa, tránh việc ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trục đường mới sẽ có hàng rào 2 bên. Việc tạo đường gom khu vực dân sinh cũng cần, nhưng địa phương cần nghiên cứu cụ thể. Các tuyến đường dù là đầu tư mới hay nâng cấp, gia cố thì phải đặc biệt chú ý đến việc sụt lún mặt nền, mặt đường, bằng cách thảm bê tông nhựa triệt để. Tôi cũng đề địa phương cần thống nhất trong họp thường vụ trước vấn đề về việc đặt trạm thu phí, tránh sau này việc di dời bị dư luận phản ứng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.