Bùng nổ taxi công nghệ, TP đề nghị tạm dừng đề án quy hoạch phát triển

0 Thanh Niên Online

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Hội đồng thẩm định 'Quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn thành phố đến năm 2025' tạm dừng thẩm định dự án quy hoạch này.

Số xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng rất nhanh qua từng năm /// Ảnh: Ngọc Dương
Số xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng rất nhanh qua từng năm
Ảnh: Ngọc Dương

Nguyên nhân do lượng xe dưới 9 chỗ tăng nhanh khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn và bất cập.

Cụ thể, theo kết quả nghiên cứu của Quy hoạch, số lượng xe taxi hoạt động tại TP.HCM đến năm 2020 là 14.464 xe, đến năm 2025 là 16.524 xe. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện thí điểm xe công nghệ, số xe 9 chỗ trở xuống tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng tăng rất nhanh qua từng năm, từ 177 xe (năm 2014) lên 1.877 xe (năm 2015), năm 2016 là 17.360 xe, và đến 2017, con số này tăng lên gấp đôi, lên tới 34.562 xe. Sự gia tăng chóng mặt này khiến công tác quản lý đối với loại hình ô tô 9 chỗ trở xuống gặp nhiều khó khăn. Trong khi số lượng đơn vị vận tải taxi từ năm 2010 đến nay càng ngày càng giảm, từ 36 xuống còn 21 doanh nghiệp, số lượng xe giảm từ 12.654 xuống còn 9.605 xe.

Vì thế, TP đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý dự thảo thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, kiến nghị Thủ tướng xem xét, coi ô tô từ 9 chỗ trở xuống là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi để quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86, Sở GTVT kiến nghị Hội đồng thẩm định dự án Quy hoạch tạm dừng thẩm định dự án quy hoạch vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TPHCM.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Phập phồng trước giờ tăng lương

Phập phồng trước giờ tăng lương

Chỉ còn 1 tuần nữa lương tối thiểu được điều chỉnh tăng, nhưng cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều lo lắng vì giá xăng dầu lập đỉnh “xưa nay chưa từng có” cùng hàng loạt chi phí đầu vào nhảy vọt khiến lương tăng mà thu nhập trên thực tế dường như không tăng.

Chi phí đầu vào tăng vọt

Chi phí đầu vào tăng vọt

Bà Nguyễn Nhật Linh, chủ hộ kinh doanh Việt Bách (TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - chuyên kinh doanh mặt hàng kem và thức uống, cho hay giá nguyên liệu đầu vào chủ yếu hàng nhập khẩu nên tăng mạnh liên tục từ sau đại dịch Covid-19, khiến doanh nghiệp (DN) thấy khó khăn nhiều trong quyết định cân đối thu chi.