Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng

20/09/2019 09:00 GMT+7

Mỗi ngày có hàng chục chuyến đò sắt chở người vượt sông biên giới ở TP.Móng Cái (Quảng Ninh) sang địa phận TP.Đông Hưng ( Trung Quốc ) “đánh” hàng lậu đưa về VN.

Hoạt động buôn lậu rầm rộ diễn ra cả ngày lẫn đêm dù bến sông chuyển hàng lậu nằm sát trạm kiểm soát của lực lượng biên phòng Móng Cái.
Theo phản ánh từ người dân, khu vực Km1, khu Vàng Lầy, bến Nhà thờ (TP.Móng Cái, Quảng Ninh) là điểm nóng buôn lậu hàng hóa từ Trung Quốc về VN. Hoạt động vận chuyển hàng lậu diễn ra khá rầm rộ và không theo một khung giờ cố định. Từ phản ánh của người dân, PV Thanh Niên sau nhiều ngày trong vai “dân buôn” nắm tình hình dọc tuyến biên giới dài khoảng 60 km đã “chốt” tại khu vực Km1 (mốc 1368, P.Ka Long, TP.Móng Cái, thuộc quản lý của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái) để ghi hình hoạt động buôn lậu.

Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng – Kỳ 1: Vượt biên “mổ hàng”

Hàng lậu từ TP.Đông Hưng (Trung Quốc) được vận chuyển qua bến Km1

“Rốn buôn lậu”

Đúng như những gì người dân địa phương phản ánh và gọi tên “rốn buôn lậu” tại TP.Móng Cái, khu vực biên giới này chỉ cách TP.Đông Hưng (Trung Quốc) con sông Ka Long chừng hơn 50 m. Từ đây, hàng lậu dễ dàng được vận chuyển về VN trên các chuyến đò sắt. Điểm gom hàng lậu ở đầu VN chỉ nằm cách trạm kiểm soát biên phòng vài bước chân.
Diễn ra trong một thời gian dài, các hoạt động “mổ hàng” (cách dân buôn lậu ở đây ám chỉ những cuộc vận chuyển hàng diễn ra chóng vánh từ phía TP.Đông Hưng cập mạn bờ VN -PV) ở Km1 được các đối tượng buôn lậu thực hiện theo quy trình khá bài bản, có quy tắc liên lạc riêng bằng đèn pin giữa hai bờ sông biên giới.
Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng

Đội quân “cửu vạn” hối hả chuyển hàng lậu lên xe máy chờ sẵn

Đêm 10.9, chuyến “mổ hàng” đầu tiên vào lúc khoảng 19 giờ. Từ bờ phía VN, chiếc đò sắt nổ máy bành bạch đưa đội “cửu vạn” (những người khuân vác hàng -PV) khoảng 5 người vượt biên sang phía Trung Quốc “đánh” hàng. Khoảng cách mặt sông không quá xa, chúng tôi nghe rõ những tiếng của “cửu vạn” hối hả giục giã nhau ở bờ bên kia biên giới: “Đẩy đò ra, chuyển hàng nhanh lên”, “Đẩy ra, đẩy ra”, “Thùng kia bê sang đây”… Khi đò sắt đã “ăn” đủ hàng phía Trung Quốc, một người trong nhóm “cửu vạn” dùng đèn pin rọi về phía bờ VN. Phía đầu VN cũng quét đèn pin ngược lại. Ám hiệu “an toàn”, từ bên kia biên giới đò sắt lập tức nổ máy để trở lại VN.
Trong lúc đó, phía trên bờ sông, đội quân xe máy chở hàng ban đêm đã tập kết đầy đủ, tuân thủ theo quy định không bật đèn suốt quãng đường từ bến sông đưa hàng về nơi tập kết, dù trời tối đến đâu.

Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng – Kỳ 2: "Thả" đường biên cho buôn lậu?

Hàng lậu tỏa khắp nơi

Suốt buổi tối bám trụ ở điểm mật phục sát bờ sông Ka Long, mỗi khi đò sắt cập bờ phía VN, trước mắt chúng tôi, các xe máy chở hàng lậu tấp nập xuôi ngược ra vào với những kiện hàng lớn. Bến sông này khá trống trải, từ ánh đèn pin trên tay “cửu vạn” và ánh trăng mùa trung thu, đội quân “cửu vạn” lố nhố chuyển hàng hiện rõ trước mắt. Càng về đêm, đò chở hàng lậu qua lại càng hối hả. Mỗi chuyến đò qua lại mất khoảng 25 - 30 phút và kéo dài đến khoảng 2 giờ sáng hôm sau mới kết thúc.
Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng

Xe máy chở hàng lậu từ khu vực biên giới đưa về các nhà dân trên phố Lê Hữu Trác (TP.Móng Cái)

Không chỉ diễn ra trong đêm tối, hoạt động “mổ hàng” còn diễn ra công khai vào ban ngày, thường vào thời điểm từ 12 giờ 30 khi những nhà dân trong khu vực sát trạm kiểm soát biên phòng nghỉ trưa, ít người và phương tiện qua lại khu vực này.
Trưa 11.9, chuyến hàng lậu đầu tiên cập bờ phía VN lúc khoảng 12 giờ 45. Trước khi đò chở hàng lậu dời bến phía Trung Quốc, bên bờ phía VN nhóm “chim lợn” (những người theo dõi, cảnh giới lực lượng chức năng - PV) phong tỏa bến sông nhận hàng lậu. Ít phút sau, chiếc đò sắt chở nhiều thùng hàng vuông vức cập bến phía VN. Một nhóm 4 “cửu vạn” vội vàng bốc hàng lên bờ cho gần chục xe máy chờ sẵn chở đi, trong đó có các xe mang biển kiểm soát 22F1-131…, 14K1-562…, 14B2-007…, 14K2-470…, 14P1-3018…
Cả “cửu vạn” lẫn xe ôm phối hợp rất nhịp nhàng, họ khiêng các kiện hàng đặt lên yên xe, kéo dây buộc rất nhanh rồi nổ máy lao đi. Tuy nhiên, có xe do hàng nặng, chằng buộc vội vàng nên cả xe cả hàng ngã soài trên mặt đường. Lập tức, một nhóm 3 - 4 người ào đến trợ giúp dựng xe, cột lại hàng. Theo ghi nhận của PV, ngoài những thùng hàng vuông vức, chuyến hàng trưa 11.9 còn có nhiều chảo nhôm công nghiệp chưa kịp đóng thùng được “cửu vạn” đội nghênh ngang trên đầu đưa từ dưới đò sắt lên bờ cho xe máy chuyển đi.
Sau khi ghi hình tại bến, chúng tôi dùng xe máy bám theo những xe chở hàng lậu. Trên cung đường dài khoảng 3 km, các xe máy chở đầy ắp hàng tỏa đi qua các phố Khúc Thừa Dụ, Nguyễn Trãi, Hùng Vương… của TP.Móng Cái, xé nhỏ đưa về nhiều địa điểm chứ không gom vào các kho lớn để tránh sự phát hiện, kiểm tra đột xuất của lực lượng quản lý thị trường. Hàng lậu được vận chuyển rất đa dạng, từ bánh kẹo, quần áo, đồ chơi trẻ em, thực phẩm cho đến nồi niêu, xoong chảo thậm chí là cả những mặt hàng giá trị khá cao như đồ điện lạnh, đồ gia dụng…

“Chim lợn” ngăn người lạ, phong tỏa điểm nhận hàng lậu

Buôn lậu công khai trước chốt biên phòng
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, đội quân “chim lợn” thường tập kết ngay khu vực đặt trạm kiểm soát biên phòng tại Km1 (ảnh), đồng thời là khu có bến nhận hàng lậu từ Trung Quốc về VN. Vì thế, người lạ không dễ để tiếp cận khu vực này mà không bị tai mắt “chim lợn” phát hiện. Đặc biệt, khi màn đêm buông xuống, mọi ngả đường dẫn vào đây đều nằm trong tầm kiểm soát của đội quân “chim lợn” với bộ đàm, đèn pin siêu sáng cầm tay thường xuyên soi quét, phát hiện người lạ để ngăn chặn và yêu cầu rời xa khu vực bờ sông biên giới. Mỗi khi “mổ hàng”, đội quân "chim lợn" còn chia nhiều vòng, nhiều khu vực để cảnh giới. Trong những ngày mật phục ghi hình, chúng tôi nghe rõ tiếng quát tháo của các “chim lợn” đối với những công nhân xây dựng gần đó khi họ có ý định đi dạo phía bờ sông...
(còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.