Cà Mau: Bất cập trong hỗ trợ thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá

Gia Bách
Gia Bách
14/12/2024 19:16 GMT+7

Tại Cà Mau, chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trong quá trình thực hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập cần sớm khắc phục.

Ngày 14.12, tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau cho biết, chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá trong quá trình thực hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập cần được khắc phục. Đây là một chủ trương thiết thực của tỉnh Cà Mau nhằm hỗ trợ ngư dân và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác thủy sản, đặc biệt trong bối cảnh triển khai chống khai thác bất hợp pháp (IUU).

Trước đó, ngày 15.7.2021, HĐND tỉnh Cà Mau ban hành Nghị quyết số 03 về việc hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sở hữu tàu cá dài từ 15 m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và giấy phép khai thác thủy sản còn hạn sẽ được hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá.

Cà Mau: Bất cập trong hỗ trợ thuê bao thiết bị giám sát hành trình tàu cá- Ảnh 1.

Chính sách hỗ trợ cước thuê bao dịch vụ giám sát hành trình tàu cá là một chủ trương thiết thực của tỉnh Cà Mau nhằm hỗ trợ ngư dân và nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động khai thác thủy sản

ẢNH: G.B

Tuy nhiên, chính sách cũng quy định rõ các trường hợp không được hỗ trợ, gồm: tàu cá bị cảnh báo vượt ranh giới vùng biển Việt Nam; tàu cá không ra khơi hoặc mất tín hiệu liên tục trong 2 tháng và trong quý, tàu không có báo cáo vị trí nào do mất kết nối liên tục.

Chính sách bắt đầu triển khai từ tháng 1.2022 và sẽ kéo dài đến hết năm 2026, được kỳ vọng giảm bớt khó khăn cho ngư dân, đồng thời nâng cao ý thức tuân thủ quy định pháp luật trong khai thác hải sản.

Tính đến nay, tỉnh Cà Mau đã hỗ trợ hơn 12.500 lượt tàu cá, với tổng kinh phí hơn 12,7 tỉ đồng. Dù vậy, báo cáo từ Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau tại hội nghị sơ kết công tác thực hiện Nghị quyết đã chỉ ra nhiều bất cập trong triển khai. Cụ thể, một số ngư dân phản ánh dù có chính sách hỗ trợ nhưng vẫn phải trả phí trực tiếp cho nhà mạng. Một số trường hợp đã nộp hồ sơ nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Thiết bị giám sát hành trình hư hỏng khiến ngư dân không thể ra khơi hoặc phải vào bờ để sửa chữa, gây thua lỗ.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT Cà Mau cũng cho biết, một số nhà mạng chưa phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, dẫn đến tồn đọng kinh phí hỗ trợ chưa được chuyển đến ngư dân. Đáng chú ý, có hiện tượng nhân viên của nhà mạng chiếm dụng tiền hỗ trợ cước phí, gây bức xúc trong dư luận.

Hiện toàn tỉnh Cà Mau có hơn 1.500 tàu cá dài từ 15 m trở lên đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, với sự tham gia của 9 đơn vị cung cấp dịch vụ. Để đảm bảo hiệu quả của chính sách, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra, giám sát và phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, nhằm tránh thất thoát, đảm bảo quyền lợi cho ngư dân.

Chính sách hỗ trợ thuê bao thiết bị giám sát hành trình được xem là một giải pháp quan trọng không chỉ giúp ngư dân giảm chi phí, mà còn tăng cường kiểm soát hoạt động khai thác hải sản. Việc khắc phục những bất cập hiện tại sẽ là chìa khóa để chính sách này thực sự phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.