Còn theo khảo sát của trang web Jobvite.com, có 94% các nhà tuyển dụng (như Linkedin, Facebook, Twitter...) đang sử dụng các mạng xã hội cho việc tuyển dụng nhân viên.
Chưa kể ngoài việc xem hồ sơ ứng tuyển (CV) theo cách truyền thống lâu nay, các nhà tuyển dụng cũng thường hay chú ý đến trang thông tin cá nhân của các ứng viên trên Facebook. Có khi họ yêu cầu bạn cung cấp, có khi họ âm thầm tìm kiếm thông qua số điện thoại, email mà bạn ghi trong hồ sơ.
Ngoài việc xem thông tin cá nhân, mạng xã hội chính là kênh khá chân thực và đa dạng để có cái nhìn tổng quan về một ứng viên. Nhà tuyển dụng đánh giá thông qua các hoạt động đăng thông tin, hình ảnh và các tương tác của ứng viên trên mạng xã hội để tìm hiểu thêm về tính cách, khả năng và các ưu điểm, nhược điểm khác của ứng viên đó trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng.
Trong quá trình tìm việc và ứng tuyển, một số ứng viên đã không để ý tới việc sử dụng trang thông tin cá nhân của mình cũng như tương tác trên mạng xã hội như thế nào cho đúng cách. Các bạn thường quên và cho rằng đây là trang cá nhân của mình nên cứ thoải mái đăng tải những thông tin giật gân, những thông tin sai lệch, những hình ảnh phản cảm, nhố nhăng không có ý nghĩa. Thậm chí vô tư chửi đổng xã hội, xách mé một doanh nghiệp, dịch vụ nào đó vô căn cứ hay thậm chí chửi bới không thương tiếc quản lý hoặc chỗ làm cũ vì một vài điều nào đó không hài lòng. Chưa kể một số bạn trẻ còn tương tác với nhau mang tính thách đố dẫn đến các mâu thuẫn đáng tiếc.
Khoan nói đến vấn đề xa hơn như ý tưởng có phần cực đoan của Bộ An ninh nội địa Mỹ mới đây rằng sẽ yêu cầu người nước ngoài phải cung cấp mật khẩu mạng xã hội nếu muốn nhập cảnh vào Mỹ. Mà theo quan chức cao cấp này của Mỹ là: "Chúng ta cần kiểm tra mạng xã hội của họ để xem họ đã nói gì, làm gì. Nếu không chịu hợp tác, họ sẽ không được nhập cảnh". Để thấy rằng, ngay cả trên mạng xã hội, tưởng là không gian ảo, cuộc sống ảo nhưng thật ra lại rất thật. Nơi đó thể hiện con người, thái độ, quan điểm, cách sống... của từng cá nhân mà đến cả một quốc gia nổi tiếng là tôn trọng quyền tự do cá nhân như Mỹ cũng phải quan tâm.
Hẳn nhiên, không yêu cầu mỗi người phải cố tỏ ra mình là người khác trên Facebook nhưng tối thiểu cuộc sống của bạn trên mạng xã hội rất cần cung cấp thông tin cá nhân đúng sự thật. Sử dụng hình ảnh đại diện của mình hợp lý, không nên sử dụng hình ảnh người khác thay thế hoặc sử dụng những hình ảnh phản cảm. Đăng tin hoặc chia sẻ các thông tin mang tính tích cực. Nên thỉnh thoảng chia sẻ các thông tin hoặc bài viết có liên quan đến công việc hiện tại của mình. Luôn tương tác với bạn bè một cách có văn hóa. Tránh bình luận trên các thông tin mang tính tiêu cực, ác ý. Không tham gia vào các hội nhóm mang tính tiêu cực. Không tham gia bình luận hoặc nói xấu công ty cũ của bạn trên trang cá nhân. Thường xuyên theo dõi (follow) trang thông tin của các công ty mà bạn quan tâm. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy bạn nhanh hơn khi họ có nhu cầu tuyển dụng.
Tất cả những điều này cho thấy, đã đến lúc trong bất kỳ hồ sơ nhân sự, hồ sơ xin việc nào cũng cần có thêm một mục: tên tài khoản mạng xã hội của ứng viên - một mục cần thiết và bình thường như các yêu cầu thông tin lâu nay: tên gọi khác (bí danh), nơi sinh, địa chỉ...
Bình luận (0)