Các điểm chấp nhận thẻ cũng tùy tiện thu phí

21/11/2008 23:27 GMT+7

* Ý kiến của NHNNVN về thu phí ATM Trong ngày 21.11, Báo Thanh Niên nhận thêm nhiều phản hồi về việc ngân hàng thu phí "lậu" khi rút tiền từ máy ATM , đặc biệt là tình trạng người sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế khi thanh toán bị các điểm chấp nhận thẻ tùy tiện thu phí.

Nếu là phụ phí, phải nói rõ cho khách hàng biết

Không giống như thông tin ban đầu được nhân viên tư vấn của ngân hàng (NH) ANZ cung cấp, nhiều bạn đọc phản ánh, NH ANZ cũng thu phí 20.000 đồng giống hệt như các NH nội địa khác. PV Thanh Niên đã rút tiền tại máy ATM của ANZ thì thấy rằng NH này thậm chí cũng không có thông báo hỏi khách hàng có đồng ý mất mức phí 20.000 đồng hay không (như HSBC hoặc Techcombank thực hiện). Hóa đơn in ra của ANZ cũng chỉ vỏn vẹn có số tiền được rút, số phí 20.000 đồng mà ANZ thu chứ không có thêm các thông tin về tài khoản.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 21.11, một đại diện của NH HSBC giải thích: mức phí 20.000 đồng mà HSBC thu khi khách hàng rút tiền bằng thẻ ghi nợ quốc tế tại máy ATM NH này là phí quản lý mà HSBC tính đối với các NH phát hành thẻ. Việc thông báo về mức phí có thể phát sinh này thì NH phát hành phải có trách nhiệm thông báo đối với khách hàng khi cung cấp dịch vụ chứ không phải trách nhiệm của HSBC. Đại diện HSBC cũng giải thích thêm về nguyên nhân dẫn tới mức phí cao là "do hệ thống của HSBC và các NH này (các NH phát hành thẻ ghi nợ quốc tế tại Việt Nam - PV) không được kết nối với nhau, do đó các giao dịch phải được thực hiện thông qua một hệ thống quốc tế khác. Tại Việt Nam, hiện không có một hệ thống thanh toán chung cho các giao dịch trong nước dẫn đến việc phát sinh chi phí tăng thêm được thể hiện dưới dạng chi phí quản lý mà khách hàng phải chịu".

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên chiều 21.11, một chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm về thẻ tại Việt Nam cho biết, mức phí 20.000 đồng (nói trên) mà các NH (cả trong nước và nước ngoài) thu thực tế là một mức phí mà các NH tính khi thị trường thẻ còn chưa phát triển và chi phí đầu tư lớn. Đó thực sự là một khoản phụ phí. Vấn đề là khoản phụ phí này không được phổ biến một cách công khai, rõ ràng và rộng rãi cho mọi khách hàng biết khi sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế. "Còn việc gọi đó là phí tính đối với NH phát hành thẻ thì cũng đúng nhưng kết cục thì mức phí đó cũng do khách hàng phải trả mà thôi", vị này nhận xét.

Thanh toán bằng thẻ phải mất thêm tiền

Cũng trong ngày 21.11, Thanh Niên còn nhận được thêm các phản ánh về việc sử dụng các thẻ ghi nợ quốc tế của các ngân hàng nội địa để thanh toán còn bị mất thêm tiền. Khi các khách hàng mua điện thoại di động, máy tính… tại Thế giới di động (Hà Nội) và thanh toán bằng các loại thẻ sẽ bị nơi này tính thêm 2% giá trị thanh toán. Mua một chiếc điện thoại trị giá 1 triệu đồng sẽ mất thêm 50.000 đồng tiền phí nếu thanh toán bằng thẻ. Khách sạn Hội An (Hội An) cũng là một địa điểm khác tính phí nếu khách hàng trả tiền các dịch vụ tại đây bằng thẻ. Khách sạn này lấy mức phí 2,5% trên giá trị hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thanh toán…

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 21.11, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Trưởng phòng quản lý thẻ Vietcombank - NH có thị phần thẻ lớn nhất Việt Nam, cho biết: "Nếu khách hàng sử dụng thẻ của Vietcombank có phản ánh tới Vietcombank thì chúng tôi sẽ thu hồi lại số tiền mà đơn vị chấp nhận thẻ đó thu của khách hàng. Nếu đơn vị đó không đồng ý hoặc đã có vi phạm nhiều lần thì Vietcombank sẽ rút giấy phép". Tuy nhiên, bà Hằng cũng thừa nhận: việc thực hiện các biện pháp răn đe mạnh tay đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ cũng chưa thể giúp loại trừ hoàn toàn việc thu phụ phí tại một số đơn vị chấp nhận thẻ, đặc biệt là các nơi có chấp nhận thanh toán bằng thẻ nhưng có ít khách hàng sử dụng phương thức thanh toán này.      

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Cần công khai lộ trình thu phí

Sáng 21.11.2008, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức cuộc họp với Hiệp hội Ngân hàng, Hội thẻ ngân hàng, Công ty cổ phần chuyển mạch tài chính quốc gia Banknetvn, Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink và một số ngân hàng thương mại để bàn về việc thu phí giao dịch thanh toán thẻ ATM.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu tham dự cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước có quan điểm về vấn đề này như sau: Nhằm tiếp tục phát triển mạng lưới ATM, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và bù đắp những chi phí đã bỏ ra, việc thu phí của các ngân hàng thương mại đối với khách hàng là cần thiết. Tới đây, Ngân hàng Nhà nước sẽ có văn bản hướng dẫn thêm về nguyên tắc trong việc thu phí đối với giao dịch thẻ ATM.

Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại cần cân nhắc kỹ, chuẩn bị đầy đủ điều kiện và công bố công khai lộ trình thực hiện việc thu phí giao dịch thẻ ATM cho các đối tượng khách hàng. Đồng thời, cần rà soát lại các quy định của mình, đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng và ngân hàng; duy trì hệ thống vận hành thông suốt, giải quyết kịp thời thắc mắc và khiếu nại của khách hàng. 

H.Ly

   

          Thái Sơn - Hồng Minh - Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.