Các nước châu Á hỗ trợ phát triển game như thế nào?

20/10/2014 09:00 GMT+7

Hầu hết các nước đều không áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng kinh doanh này, thậm chí còn có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển, tiêu biểu là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong lúc Việt Nam còn đang loay hoay tìm cách áp thuế TTĐB lên game online thì trên thế giới, hầu hết các nước đều không áp dụng thuế TTĐB lên mặt hàng kinh doanh này, thậm chí còn có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ phát triển.

Tại các quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…, ngành công nghiệp game online giống như đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ ngành công nghệ thông tin. Do đó, chính phủ các nước này đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ nền công nghiệp game như hỗ trợ vốn, xây dựng các trường đại học, học viện để đào tạo nguồn nhân lực, ban hành các luật, bộ luật bảo vệ cho nền công nghiệp game nội địa v.v. 

Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp game phát triển trong khi chúng ta đang cố gắng “vắt cổ chày ra nước” ngành công nghiệp game nước nhà?

Ông Phùng Quốc Hiển cho biết có ý kiến đề xuất áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt lên mặt hàng kinh doanh game online (Ảnh: Ngọc Thắng)

Trung Quốc: Thị trường bùng nổ nhờ chính sách

Hiện nay Nhật Bản và Trung Quốc đang là 2 trong 3 quốc gia có thị trường tiêu thụ game online lớn nhất thế giới. Thị trường game Trung Quốc đã có một sự phát triển tăng vọt trong doanh thu trong giai đoạn năm 2011 đến năm 2012 – tăng đến 18,5% chỉ trong vòng 1 năm, được dự kiến sẽ còn tăng nhanh và mạnh hơn nữa trong các giai đoạn tiếp theo. Theo công ty kiểm toán PwC, “Trung Quốc sẽ trở thành thị trường game online lớn nhất thế giới, chiếm tới 35% lượng tiêu thụ game online toàn cầu”Năm 2013, doanh thu đến từ game online ở Trung Quốc là 13,5 tỉ USD và dự kiến sẽ tăng đến con số 16,1 tỉ USD vào cuối năm nay

Chính phủ Trung Quốc cực kỳ chú trọng việc phát triển ngành công nghệ thông tin nội địa nói chung và ngành công nghiệp game nói riêng. Nước này đã từng chi đến 117,4 triệu USD (khoảng 2.200 tỉ đồng) năm 2005 tiền phí bản quyền cho các nhà phát triển game Hàn Quốc. Chưa hết, các chính sách của nước này nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực trong ngành công nghiệp game online cũng như chất lượng các công ty phát triển game cũng được thực hiện ráo riết, thể hiện qua hàng loạt chương trình tập huấn cho lập trình viên và designer (theo Xinhua News Agency, 2006).

Đáng chú ý, cũng trong năm 2005, Trung Quốc đã từng áp dụng thuế TTĐB lên trò chơi trực tuyến nhưng đến năm 2008 thì sửa đổi lại bằng cách ban hành một quy chế tạm thời về thuế tiêu thụ, trong danh mục các sản phẩm đánh thuế mới không liệt kê mặt hàng kinh doanh game online.

Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp game phát triển trong khi chúng ta đang cố gắng “vắt cổ chày ra nước” ngành công nghiệp game nước nhà?

Thị trường game online ở Trung Quốc tăng trưởng hàng năm trong suốt giai đoạn 2003-2013 (Nguồn: media.pocketgamer.biz)

Nhật Bản: Áp dụng thuế để bảo vệ cho ngành CNTT nội địa

Theo Báo cáo thị trường game online Nhật Bản của Hiệp hội game online Nhật Bản (JOGA), thị trường game online nội địa Nhật Bản bao gồm PC, máy gia dụng, smartphone và tablet đã có tổng doanh thu khoảng 842,3 tỉ yên (tương đương gần 170.000 tỉ VNĐ). Cho đến năm 2012 thì Nhật Bản vẫn là quốc gia có doanh thu từ game đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ (năm 2013 Nhật đã để vuột vị trí này vào tay Trung Quốc và rơi xuống vị trí thứ 3).

Tại Nhật, các nhà phát triển game và các công ty phát hành đều ra sức tập trung vào chinh phục thị trường game nội địa trước khi lấn sân ra thế giới. Từ trước tới nay thị trường game nước này thường được ví von như một “ốc đảo” với những thể loại game, thị hiếu và giá trị riêng khác biệt. Sản phẩm game online không phải là sản phẩm hạn chế tiêu dùng và do đó, không phải chịu một sắc thuế đặc biệt nào. Nhật Bản cũng không yêu cầu các công ty kinh doanh game online phải có giấy phép khi phát hành game online mà tuân theo các quy định của ngành giải trí truyền thông như: chống sử dụng tư liệu tình dục liên quan đến trẻ em; chống cờ bạc; chống hẹn hò trên mạng với người dưới 18 tuổi; Luật bảo vệ người tiêu dùng.

Mới đây, theo các phương tiện truyền thông Nhật Bản, bắt đầu từ năm 2015 các nội dung kỹ thuật số tải về từ nước ngoài sẽ nằm trong danh mục các mặt hàng chịu thuế TTĐB. Các sản phẩm nội dung số này dự kiến bao gồm cả  ứng dụng và trò chơi tải về từ những máy chủ nước ngoài. Điều này có nghĩa là chính phủ Nhật Bản đang áp dụng các chính sách thuế để bảo vệ cho ngành công nghiệp thông tin trong nước nói chung và cho ngành công nghiệp game nước này nói riêng.

Dẫn lời nguồn tin Chính phủ Nhật, tờ nhật báo Asahi cho hay, hiện nay giới game thủ Nhật Bản hiện đang mua game nước ngoài từ các website trên internet với mức giá thấp hơn những game tương tự được sản xuất trong nước. Nguyên nhân của điều này là do các nhà phát hành game nước ngoài  không phải nộp thuế trong khi doanh nghiệp nội địa lại phải chịu thuế khá nặng. Điều này làm mất cân bằng thị trường và khiến thị trường game nội địa không phát triển.

Theo các chuyên gia, khi chính sách mới này được ban hành (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1.1.2015) các công ty phát triển game Nhật Bản như Konami, Nintendo, Square Enix… sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi. Rõ ràng, với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, lại thêm sự ưu tiên khuyến khích của chính phủ Nhật Bản, các nhà phát triển game nước này sẽ còn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp game phát triển trong khi chúng ta đang cố gắng “vắt cổ chày ra nước” ngành công nghiệp game nước nhà?

(Nguồn: Gamesinasia.com)

Hàn Quốc: Chính phủ đầu tư cho game online

Theo Báo cáo của DFC Intelligence, thị trường game Hàn Quốc được dự đoán là “sẽ tăng trưởng đạt 5 tỉ USD vào năm 2016”, từ 2,7 tỉ USD vào năm 2011. Theo thống kê của Cơ quan quản lý nội dung sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), thị trường game nước này đã tăng trưởng đến 18,5% trong năm 2011, và game online “là nhân tố thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp nội dung sáng tạo của Hàn Quốc”. Đây là quốc gia có ngành công nghiệp game online được nhà nước chú trọng khuyến khích phát triển, số lượng công ty kinh doanh game online ước tính khoảng 4.600 công ty và hơn một nửa trong số đó là những công ty có khả năng tự phát triển sản xuất game online chứ không chỉ mua bản quyền từ nước ngoài. Với sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp game online, chính phủ nước này đã phải ban hành Luật bảo vệ trẻ em trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi chơi game online trong thời gian từ 0 giờ - 6 giờ hàng ngày. 

Chính phủ Hàn Quốc sử dụng chính sách thuế TTĐB chủ yếu đối với các mặt hàng xa xỉ phẩm, các sản phẩm có ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng cũng như các sản phẩm gây ô nhiễm môi trường.Trong danh mục các hàng hoá chịu thuế TTĐB theo Luật thuế của Hàn Quốc không có mặt hàng game online.

Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp game phát triển trong khi chúng ta đang cố gắng “vắt cổ chày ra nước” ngành công nghiệp game nước nhà?

Thị trường game online Hàn Quốc - dự đoán đến năm 2018 (Nguồn: e27.co)

Game online của Hàn Quốc luôn có một vị trí quan trọng đối với nhiều thị trường trên thế giới, trong đó thị trường chịu ảnh hưởng nhiều nhất cũng như được các công ty Hàn Quốc khai thác nhiều nhất phải kể tới thị trường tỉ dân Trung Quốc. Trong 13 năm phát triển của ngành công nghiệp game online Trung Quốc thì các sản phẩm mang dấu ấn Hàn như MU Online, Đột kích, Dungeon & fighter, Dragonica… đã dành được rất nhiều vinh quang, thu lại doanh thu khổng lồ cho những công ty mẹ. Cho tới tận ngày nay thì các game bom tấn như Blade & Soul, ArcheAge cũng đang thu hút được rất nhiều sự chú ý và được game thủ nước này mong chờ từng ngày. 

Hàn Quốc có những hệ thống cơ sở để xác thực người sử dụng bằng ID quốc gia của họ, nhiều hình thức thanh toán đa dạng tiện lợi, băng thông internet tốc độ cao với chi phí thấp, có tổ chức thể thao điện tử chuyên nghiệp, có kênh truyền hình chuyên nghiệp về game online v.v. Tất cả những điều đó biến Hàn Quốc thành một thị trường game online tiên tiến nhất trên thế giới, đó cũng là nền móng vững chắc để họ đạt được các thành công lớn. Từ năm 1998, theo chỉ đạo của chiến lược "Văn hóa lập quốc", ngoài việc đầu tư rất mạnh vào ngành game online thì chính phủ Hàn Quốc còn tạo ra những chính sách, luật thuế… để cung cấp những sự chú ý và thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp. Trải qua 10 năm phát triển, sản lượng của ngành công nghiệp game online Hàn Quốc đã vượt qua cả ngành công nghiệp xe hơi vốn rất tự hào của nước này, trở thành một ngành công nghiệp trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc. Các nước hỗ trợ ngành công nghiệp game phát triển trong khi chúng ta đang cố gắng “vắt cổ chày ra nước” ngành công nghiệp game nước nhà?

Bảng xếp hạng doanh thu từ ngành công nghiệp game của các nước Châu Á năm 2014 (Nguồn: Gamesinasia.com) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.