Bầu ơi...

08/05/2008 22:34 GMT+7

Trong một chương trình thời sự, VTV đưa tin một số địa phương miền Bắc đã "vận dụng" chính sách để trả lương hưu cho những nông dân không còn sức làm ruộng: 25.000 đồng/tháng. Đó là số tiền cho những người mà từ đời này sang đời khác, từ thế hệ này đến thế hệ khác... đều chỉ làm mỗi việc duy nhất: bán mặt cho đất - bán lưng cho trời, để cho "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người".

Thời chiến hay thời bình thì sổ đinh của làng quê vẫn được kiểm tra chặt chẽ nhất. Và thuế nông nghiệp cũng là thứ thuế khó đóng thiếu. Bởi vì, nông dân gắn chặt với đất, lúa thì ở trên đồng, được mùa hay mất mùa cứ sờ sờ ra, chưa gặt đã biết lượng thóc, giấu đi đâu được mà trốn! Vì vậy, nông dân luôn là những công dân làm đầy đủ nghĩa vụ nhất, trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh.

Trong một chương trình thời sự khác, VTV đưa phóng sự về xã Nguyệt Đức, Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Trong thời buổi thiếu điện hiện nay, xã luôn bị "ưu tiên" cúp điện vào giờ cần điện, và chỉ được dùng điện vào giờ đi ngủ, trong sáu tiếng, từ 10 giờ đêm đến 4 giờ sáng. Vậy là nông dân đi làm đồng về cần làm tiếp bao việc khác thì cứ  làm dưới ánh đèn dầu. Nhưng trẻ con thế kỷ 21 đã không còn thích nghi với ánh đèn dầu, nên các cháu đành phải đi ngủ. Vậy là vào lúc 2-3 giờ sáng, bên cạnh cha mẹ anh chị đang túi bụi làm đủ thứ công việc, những cháu bé tuổi ăn tuổi ngủ bị gọi dậy để học bài... Các cháu vừa dụi mắt, vừa ngáp vừa học, nhưng chưa kịp xong bài vở thì đã 4 giờ, và điện lại cúp... Vậy mà những người dân ở vùng đất có tên gọi đẹp đẽ yên bình này, từ già đến trẻ, không hề kêu ca trách phiền, chỉ kiên nhẫn chịu đựng. Lời bình của phóng viên VTV: Xin cư dân đô thị hãy chịu khó tắt một ngọn đèn không thật sự cần vào giờ cao điểm, để ở những vùng sâu vùng xa như Nguyệt Đức, người dân không còn phải chịu cảnh mất điện...

Ti vi cũng đưa gương mặt của hai trong số những nông dân may mắn được hưởng lương hưu 25.000 đồng/tháng. Già hóp, mặt nhăn nheo đen xạm, hai ông bà nông dân già nói những điều giống hệt nhau. Đại để là biết ơn... và đã "cho" họ khoản tiền này, và nhờ mỗi năm có thêm 300.000 đồng, đời sống của họ đã được "nâng cao". Họ nói những lời tri ân một cách chân thành nghiêm túc đến mức người nghe cảm thấy chạnh lòng. Cả một đời quần quật cày cấy vậy mà chỉ được thêm 300.000 đồng/năm đã "nâng cao" được đời sống. Đủ biết đời sống của nông dân ta đang ở mức nào.

Bầu ơi thương lấy bí cùng... Ca dao Việt đã ví đồng bào cùng huyết thống như bầu và bí. Nhưng bầu ngày nay liệu có còn chung giàn với bí?

Camera

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.