Cạn nguồn cung, doanh số xe bán tải tại Việt Nam sụt giảm

12/05/2018 08:51 GMT+7

Nguồn hàng dự trữ dần cạn kiệt trong khi hoạt động nhập khẩu của các hãng xe bị gián đoạn, khiến các dòng xe bán tải tại Việt Nam được nhập từ Thái Lan đều rơi vào cảnh khan hàng, doanh số bán giảm mạnh trong tháng 4.2018.

Không thể đáp ứng đủ nguồn cung trước sức mua của người tiêu dùng, phân khúc bán tải tại Việt Nam gồm hầu hết các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan đang “rơi tự do” trên thị trường ô tô Việt.
Chỉ có 73 chiếc Ford Ranger được giao đến tay khách hàng trong tháng 4.2018
Trong gần 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ lượng tiêu thụ xe bán tải - dòng xe vốn ngày càng hút khách tại Việt Nam lại giảm nhanh, giảm mạnh như trong khoảng thời gian đầu năm 2018. Những số liệu được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, bán tải là phân khúc có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất trong tháng 4.2018.
Cụ thể, tổng lượng tiêu thụ xe bán tải của các thành viên thuộc VAMA trong tháng 4.2018 chỉ đạt 349 xe, giảm gần 70% so với tháng 3.2018. Trong đó, doanh số bán của Ford Ranger giảm mạnh nhất khi chỉ đạt 73 xe. Đây được xem là một trong những tháng có doanh số bán thấp nhất của Ford Ranger, kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 6.2001.
Toyota Hilux tiếp tục “đội sổ” ở phân khúc bán tải khi doanh số tháng 4.2018 chỉ đạt  2 xe
Doanh số bán lao dốc, không chỉ khiến Ranger vắng bóng trong danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất tháng tại Việt Nam, mà còn để mất vị trí số 1 trong phân khúc bán tải tháng 4.2018 vào tay Mazda BT-50. Tuy nhiên, mẫu bán tải do Trường Hải (THACO) phân phối cũng chỉ đạt lượng tiêu thụ ở mức 120 xe. Trong khi đó, Colorado của Chevrolet cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi doanh số bán giảm còn 15 xe. Toyota Hilux tiếp tục “đội sổ” khi chỉ có 2 xe được giao tới tay khách hàng trong tháng 4.2018.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2018, doanh số xe bán tải tại Việt Nam (không tính mẫu Nissan NP300 Navara) chỉ đạt 4.815 xe, giảm gần 2.500 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân xuất phát từ việc xe bán tải không đáp ứng đủ nguồn cung khi hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều doanh nghiệp (DN) vẫn bị ngưng trệ.
 GM Việt Nam vừa hoàn tất thủ tục kiểm định, thông quan lô xe Chevrolet Colorado nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0%
Hiện tại, hầu hết các mẫu xe bán tải góp mặt tại thị trường Việt Nam như Ford Ranger, Toyota Hilux, Nissan Navara, Isuzu D-Max, Mitsubishi Triton... đều được DN nhập khẩu nguyên chiếc từ các nhà máy sản xuất đặt ở Thái Lan. Mặc dù giá bán các mẫu mã thuộc dòng xe này được cho là không có nhiều thay đổi khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm về 0% từ năm 2018, do trước đó xe bán tải chỉ chịu thuế nhập khẩu 5%. Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2018 các DN không thể nhập khẩu xe bán tải về Việt Nam do những rào cản liên quan đến điều kiện nhập khẩu, kinh doanh, bảo dưỡng ô tô được quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03.
Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài lô xe Chevrolet Colorado của GM đã hoàn tất thủ tục kiểm định, thông quan và được bán ra tại các đại lý Chevrolet từ đầu tháng 5.2018, các mẫu bán tải còn lại của Ford, Toyota, Isuzu… vẫn đang trong tình thế “tắc đường về”. Tình trạng một số mẫu xe bán tải không có để bán tại Việt Nam có thể sẽ tiếp diễn trong những tháng tới khi các hãng nhập khẩu xe bán tải vẫn đang loay hoay với thủ tục giấy tờ hải quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.