Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu WB, dù đang dần được cải thiện nhưng tính cạnh tranh thương mại của VN hiện vẫn còn yếu kém. Ví dụ, chi phí hậu cần chiếm khoảng 25% GDP (trong khi tỷ lệ này ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế chỉ khoảng 10%); hạ tầng và dịch vụ vận tải còn lạc hậu, giữa hải quan và các cơ quan khác còn phối hợp kém.
Trong khi đó, theo dự báo của nhóm nghiên cứu, đến năm 2020 mức độ thương mại tại VN tăng gấp ba lần so với hiện nay; VN sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hoạt động giao thương của các nước với đối tác ở các châu lục khác. Do đó VN cần phải tiếp tục có những lựa chọn ưu tiên như đầu tư nhằm hoàn thiện các dự án hạ tầng với sự tham gia mạnh hơn của khu vực tư nhân; hiện đại hóa quy trình và thủ tục hải quan...
M.Phương
Bình luận (0)