Nhân sự mới, gánh nặng cũ

05/07/2006 00:10 GMT+7

Quốc hội vừa bầu một loạt chức danh vào các cơ quan lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ. Trên một nghĩa nào đó, kỳ họp Quốc hội này có mặt bất thường khi mà những chức danh chủ chốt của Nhà nước được thay đổi sớm hơn nhiệm kỳ của Quốc hội.

Cái “bất thường” kia biểu  thị một mức tiến bộ của cơ quan lập pháp, quyền lực cao nhất nước, tức không theo thông lệ cũ mà lấy tiêu điểm từ nhu cầu xử lý việc nước trong những điều kiện cần linh hoạt. Nhân sự mới nối tiếp công việc của nhân sự cũ, thừa kế mặt thành công đồng thời xử lý những gánh nặng nảy sinh trong thực tiễn mà các tiền nhiệm chưa xử lý đầy đủ. Cái thừa kế thuận lợi lớn nhất là xu thế phát triển của đất nước, nền kinh tế tăng trưởng, chính trị ổn định, đời sống của đồng bào cải thiện rõ rệt, nền dân chủ xã hội được cải tiến đáng kể và vị thế của Việt Nam trên quốc tế được củng cố... Đó là xu thế quyết định, một thứ gia tài đáng quý mà đất nước giao cho các chức danh lãnh đạo mới.

Đồng thời, gánh nặng, nếu nhẹ đi mặt này lại tồn đọng ở mặt khác, vẫn là gánh nặng chớ chưa phải mọi sự đều suôn sẻ. Gánh nặng ấy, sắc lại, là bảo đảm tăng trưởng của nền kinh tế không sa sút, đời sống của nhân dân chẳng những xóa được đói, giảm được nghèo mà còn trở nên khấm khá và nhất định phải khấm khá hơn mỗi ngày qua, xử lý công bằng xã hội mạnh mẽ hơn, xây dựng một cơ chế điều khiển đất nước sao cho khoa học, hợp lý, đồng bộ hơn, đối phó có hiệu quả khi gia nhập vào cuộc cạnh tranh toàn cầu, giữ vững chủ quyền và an ninh xã hội và thu hẹp tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng - đặc biệt là tham nhũng.

Thách thức với nhân sự mới không phải chờ lâu, nó diễn ra ngay trong kỳ họp Quốc hội, sau khi đã tuyển chọn nhân sự cấp cao nhất của Nhà nước. Tôi muốn nói đến việc miễn nhiệm một số thành viên Chính phủ mà Quốc hội không đồng tình “cào bằng” giữa miễn nhiệm người thôi nhiệm vụ vì lý do tuổi tác, sức khỏe hay hoán đổi công tác với những người thực sự có khuyết điểm... Dư luận hy vọng những ngày sắp tới tình hình nói trên sẽ không tái diễn và đó là một thách thức lớn - thách thức cũ - đối với nhân sự mới.

Niềm tin của đồng bào tùy thuộc vào hành xử của nhân sự mới, trong tất cả lĩnh vực mà quan trọng hàng đầu là lĩnh vực chống tham nhũng. Đồng bào đang chờ...

Trần Bạch Đằng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.