Cầu Vàm Cống khánh thành, bất cập ở Trạm thu phí T2 'nóng' trở lại

23/05/2019 16:04 GMT+7

Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang rất bức xúc với Trạm thu phí T2 bởi doanh nghiệp vận tải, xe ô tô các loại qua lại trạm này có vài trăm mét nhưng phải đóng phí.

Trạm thu phí T2 đặt trên QL91 tại Q.Thốt Nốt (TP.Cần Thơ) từ khi đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho các doanh nghiệp (DN) vận tải, trong đó liên quan nhiều nhất là các tài xế xe tải, xe khách ở An Giang khi lái xe đi Kiên Giang qua trạm này vài trăm mét vẫn phải đóng tiền.

Nhiều tài xế phản ứng khi qua trạm thu phí T2

Khi cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu nối H.Lấp Vò và Q.Thốt Nốt khánh thành vào 19.5, nhiều tài xế bức xúc khi qua cầu này chạy vào địa bàn tỉnh An Giang nhưng phải đóng tiền qua trạm T2 dù chỉ chạy vài trăm mét là bất hợp lý.
Từ ngày 20 - 21.5, đã có nhiều tài xế xe ô tô các loại qua trạm này phản ứng, không chịu mua vé qua Trạm T2 nên Công an TP.Cần Thơ phải có mặt giải tỏa.
Sáng 23.5, tại Q.Thốt Nốt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có cuộc họp với Sở GTVT các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và TP.Cần Thơ để tháo gỡ các vướng mắc tại Trạm thu phí T2. Nhiều phóng viên hay tin đã đến nhưng sau đó được thông báo đây là cuộc họp nội bộ.
Sau cuộc họp, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang trao đổi với một số cơ quan báo chí, cho biết An Giang đã có một số đề xuất để giải quyết vấn đề vướng mắc tại Trạm T2.
Cụ thể, An Giang đề xuất xe đi từ hướng Kiên Giang hoặc từ cầu Vàm Cống về An Giang nên được phát thẻ tới Trạm T2 sẽ đưa thẻ cho trạm và mua vé giá 2.000 đồng qua trạm tương đương 200 m đường tổng dự án Trạm T2.
Và những xe đi từ An Giang đến Kiên Giang, qua cầu Vàm Cống cũng mua vé với giá 2.000 đồng. Còn đối với xe đi Cần Thơ thì xuống tới trạm T1 sẽ phải mua tiếp vé 33.000 đồng là đủ 35.000 đồng.
Phía Sở GTVT TP.Cần Thơ cũng đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng báo cáo, đề xuất hướng lãnh đạo với cấp trên đưa ra hướng giải quyết trong thời gian nhanh nhất. Các Sở cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần có thông cáo báo chí rõ ràng để tạo sự đồng thuận của người dân - doanh nghiệp chứ không để tình trạng tài xế dừng xe tại trạm phản đối.

Cầu Vàm Cống khánh thành, BOT T2 "nóng" trở lại

Liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí T2, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang cho biết, ngày 2.15, Hiệp hội đã ra văn bản gửi Quốc hội, Thủ tướng Chính Phủ, Bộ GTVT, Công ty cổ phần đầu tư QL91 Cần Thơ - An Giang... đề xuất hướng xử lý trạm T2.
Theo ông Xuân, ngay từ khi trạm chuẩn bị xây dựng tại địa điểm đang tọa lạc, Hiệp hội đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh về việc đặt trạm là bất hợp lý, gây ảnh hưởng không nhỏ cho các DN vận tải nhưng các bộ ngành hữu quan vẫn chưa có cách giải quyết cho sự bất hợp lý này.
Sau 15 lần hiệp hội kiến nghị liên tiếp, Bộ GTVT có công văn đặt ra việc miễn giảm. Nhưng hiệp hội nhận thấy đây chỉ là giải pháp tình thế, vẫn tạm chấp nhận do lượng phương tiện của tỉnh An Giang lưu thông về cung đường này chưa nhiều .
Tuy nhiên khi cầu Vàm Cống khánh thành vào ngày 19.5, thì tỉnh An Giang bị ảnh hưởng hầu như toàn diện do lượng xe ô tô các loại qua cầu Vàm Cống đi TP.HCM với lưu lượng rất lớn, nên thiệt hại về tài chính đối với các DN vận tải là không nhỏ.
Theo ông Xuân, hiện nay còn 7.122 phương tiện phải đóng 50% phí và còn nhiều phương tiện chưa được giải quyết trong khi đây là đường độc đạo phải qua QL80 đi về tỉnh Kiên Giang và nay lên xuống cầu Vàm Cống...
Do đó, Hiệp hội kiến 3 phương án giải quyết điểm "nóng" trạm thu phí T2, gồm: 1 - Thu phí theo tỷ lệ cự ly tham gia,1/40 theo mức Tổng cục đường bộ VN đã quy định về trạm thu phí không dừng; 2 - Dành hẳn 2 làn phương tiện đi và về Long Xuyên - Kiên Giang và ngược lại được miễn phí hoàn toàn; 3 - Hoặc di dời trạm vì đã đặt sai vị trí, thời gian di dời phải được xác định cụ thể và đề án đặt lại trạm phải phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.