CEO MG Việt Nam: Xe MG như iPhone, sản xuất Trung Quốc nhưng chất lượng toàn cầu

Đình Tuyên
Đình Tuyên
05/08/2020 13:40 GMT+7

Bên cạnh việc đánh giá cao tiềm năng của thị trường ô tô trong nước, đại diện MG Việt Nam tỏ ra tự tin về chất lượng xe MG và ví von những mẫu xe tung ra thị trường như chiếc điện thoại iPhone.

Cùng với đà phục hồi doanh số sau thời gian dài “đóng băng” vì đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam gần đây cũng sôi động hơn hẳn khi liên tiếp chào đón hãng xe, mẫu xe mới. Trong đó, đáng chú ý có sự góp mặt của MG (Morris Garages). Hãng xe có xuất xứ từ Anh quốc nhưng hiện đang thuộc sở hữu của Công ty công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC).
Thực tế, cái tên MG không quá xa lạ với người Việt. Bởi lẽ năm 2012, MG từng có khoảng thời gian ngắn ngủi “làm ăn” tại Việt Nam, thông qua nhà phân phối CT Brothers Automobile. Đáng tiếc, thời điểm đó các mẫu xe MG đã không thể “làm nên chuyện” và phải rút lui chỉ sau vài tháng.
Sau gần 8 năm, tháng 7.2020 MG chính thức trở lại thị trường Việt Nam dưới “bàn tay” phân phối của Tập đoàn Tan Chong (Malaysia). Mở đầu bằng việc "đặt chân" tại Hà Nội và TP.HCM, MG cho thấy quyết tâm chinh phục khách Việt khi cùng lúc tung ra hai mẫu xe chủ lực MG HS và MG ZS, cùng với đó là kế hoạch “dài hơi”.
Để tìm hiểu kĩ hơn về chiến lược và định hướng của thương hiệu MG tại Việt Nam, PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Teh Kim Hwa - Tổng giám đốc MG Việt Nam.
VIDEO: CEO MG Việt Nam nói gì về thị trường ô tô Việt Nam?

Xe MG như những chiếc iPhone

Mở đầu cuộc phỏng vấn bằng sự cởi mở, ông Teh Kim Hwa nhận định Việt Nam là thị trường phát triển, trẻ và đầy tiềm năng. Trong khi đó, những mẫu ô tô của MG vốn dĩ lâu nay vẫn mang thiết kế năng động. Vì vậy trước mắt sẽ rất phù hợp với thị hiếu người dùng.
Tuy nhiên, đại diện MG Việt Nam cũng thẳng thắn cho rằng, để chinh phục thị trường đang rất cạnh tranh như Việt Nam, việc cần làm trước mắt là xây dựng thương hiệu bằng cách mang đến những mẫu xe có thiết kế và khả năng vận hành đạt tiêu chuẩn Anh quốc.
Khi được hỏi về khó khăn đến từ việc nhiều người Việt Nam có tư tưởng “tẩy chay” xe Trung Quốc, mà sự cố về bản đồ “đường lưỡi bò” xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam năm 2019 là bài học trước mắt, đại diện MG tự tin cho rằng, các mẫu xe của MG phân phối toàn cầu, đều được trang bị màn hình trung tâm kết nối điện thoại thông minh, hiển thị Google Maps (thay vì bản đồ cố định) nên chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng đáng tiếc giống sự cố của xe Volkswagen trước đó.
Ngoài ra, vị này nhận định các mẫu xe MG chứa đựng di sản lâu đời, với gần 100 năm hình thành và phát triển, đồng thời ví von ô tô MG tương tự như hãng xe Volvo hay điện thoại di động iPhone. Dù sản xuất tại Trung Quốc nhưng đều đảm bảo chất lượng để có thể xuất khẩu ra toàn thế giới.

Liệu các mẫu xe MG có thành công tại thị trường Việt Nam?

MG muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam

Chia sẻ về định hướng phát triển thời gian tới, ông Teh Kim Hwa nhấn mạnh MG có kế hoạch phát triển cụ thể và lâu dài tại Việt Nam. Vì vậy, hãng xe này mang đến thị trường những mẫu ô tô chất lượng, thiết kế ấn tượng đi kèm mức giá bán hấp dẫn, cùng chính sách bảo hành 5 năm không giới hạn số km cho người dùng.
Ngoài ra, đại diện MG Việt Nam cũng cho biết, MG đã có kế hoạch tương lai rõ ràng, với 3 giai đoạn. Theo đó, trong vài tháng đầu, MG Việt Nam sẽ nhập khẩu và phân phối xe từ Trung Quốc. Sau đó hãng sẽ chuyển sang nhập xe nguyên chiếc từ Thái Lan. Cuối cùng, để phục vụ định hướng phát triển lâu dài, MG dự kiến đầu tư dây chuyền lắp ráp xe ngay tại nhà máy ở Đà Nẵng vào cuối năm 2021. Ngoài ra, để tăng sức cạnh tranh, hãng xe này cũng cho biết sẽ lên kế hoạch tăng tỉ lệ nội địa hóa cho các mẫu xe lắp ráp trong nước thời gian tới, hướng tới mục tiêu mà Chính phủ Việt Nam đưa ra.
Khi được hỏi về lý do chọn hai mẫu xe đầu tiên HS và ZS "chào" thị trường Việt Nam, đại diện MG cho biết, MG hiện sở hữu nhiều dòng xe khác nhau, cả ở phân khúc SUV và sedan. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, MG lựa chọn mẫu xe tốt và phù hợp nhất với người Việt. HS và ZS là hai mẫu xe có tiếng tại nhiều thị trường, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ. Đó là lý do mà MG lựa chọn 2 mẫu xe này để bắt đầu tham chiến thị trường Việt Nam, sau đó hãng sẽ hướng tới phân khúc sedan.

MG lên kế hoạch dài hạn đầu tư dây chuyền lắp ráp xe tại nhà máy ở Đà Nẵng


Cần thời gian kiểm chứng
Theo nhiều chuyên gia, để có thể thành công, một thương hiệu được xem là “tân binh” trước hết phải có sự khác biệt. Nhìn sơ bộ, những mẫu xe MG có lợi thế với thiết kế bắt mắt, trang bị nhiều công nghệ và giá bán khá cạnh tranh.
Nhưng câu chuyện thành bại luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại đang cạnh tranh khốc liệt đến từ nhiều “ông lớn” đã hiện diện và xây dựng được vị thế. Nhất là ở phân khúc SUV nhắm đến khách hàng đô thị mà MG tham chiến. Bên cạnh đó, trong bối cảnh người Việt khá “nhạy cảm” với sản phẩm có “dính dáng” đến Trung Quốc, việc MG chọn hai mẫu xe đầu tiên nhập khẩu từ nhà máy đặt tại quốc gia đông dân nhất thế giới này để phân phối tại thị trường Việt Nam cũng được xem là “nước cờ” mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Đại diện hãng MG cho biết, mục tiêu doanh số MG đặt ra cho cả hai mẫu xe HS và ZS là 600 xe mỗi tháng trong giai đoạn đầu. Con số này không lớn, nhưng để đạt được cũng không phải chuyện dễ. Dĩ nhiên, bất kỳ hãng xe nào khi đặt chân đến thị trường mới cũng có “thừa” sự tự tin về sản phẩm và chiến lược. Tuy nhiên, thực tế thế nào thì thời gian và phản hồi của khách hàng mới là câu trả lời xác đáng nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.