An toàn là trên hết

05/05/2021 04:45 GMT+7

Cho học sinh nghỉ học trong thời điểm đã lên lịch thi học kỳ liệu sẽ gây khó khăn cho các trường trong việc đánh giá học sinh?

Mối quan tâm của nhiều địa phương, nhà trường hiện nay khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại là làm sao để đảm bảo an toàn cho học sinh (HS) mà lại không ảnh hưởng đến lịch thi cuối học kỳ.
Với những nền tảng công nghệ và các quy định hiện hành, ngoại trừ HS cuối cấp, việc nghỉ học, học trực tuyến, thậm chí ngay trong giai đoạn thi học kỳ sẽ không còn quá khó khăn với cả giáo viên và HS như trước đây nữa nếu các khâu đều được thực hiện nghiêm túc .
Dịch Covid-19 làm thay đổi mọi hoạt động, quan niệm, cách ứng xử của chúng ta. Có những điều, chẳng hạn như việc dạy học trực tuyến, dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Chính vì thế, nhân “cơ hội” này, Bộ GD-ĐT đã lập tức thực hiện Thông tư Quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, quy chế đào tạo đại học có quy định tỷ lệ dạy học trực tuyến…
Các quy định này không chỉ hướng dẫn triển khai dạy học trực tuyến mà còn cho phép các nhà trường kiểm tra, đánh giá bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện bất khả kháng. Đây chính là cơ sở pháp lý để các nhà trường chủ động hơn trong việc dạy và học trong một thế giới đầy biến động, thay đổi khôn lường.
Tuy nhiên theo đại diện của Bộ GD-ĐT, Thông tư 09/2021 quy định trong trường hợp HS không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Thế nhưng đến ngày 16.5.2021thông tư này mới có hiệu lực thi hành nên hiện nay các trường chưa thể thực hiện kiểm tra bằng hình thức trực tuyến.
Ở khía cạnh khác, nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT cũng đã có nhiều thay đổi trong kiểm tra đánh giá khiến điểm số không còn là tiêu chí duy nhất khi nhìn nhận một HS.
Bắt đầu từ Thông tư 30 năm 2014 chuyển đổi đánh giá HS tiểu học từ điểm số qua nhận xét. Đây là bước chuyển rất quan trọng, đột phá để đánh giá toàn diện HS hơn. Thông tư 27 ban hành năm 2020 là bước hoàn thiện hơn khi quy định có 2 loại đánh giá thường xuyên và định kỳ vừa kết hợp điểm số và nhận xét.
Ở cấp THCS và THPT, từ tháng 11 năm ngoái, các nhà trường đã chính thức áp dụng Thông tư 26 với điểm mới đáng chú ý là tất cả môn học đều có đánh giá bằng nhận xét thay vì chỉ bằng điểm số như trước đây. HS sẽ được đánh giá nhiều lần, bằng nhiều hình thức khác nhau và có nhiều cơ hội để thể hiện bản thân.
Rõ ràng với những thay đổi rất lớn về phương pháp học tập, kiểm tra, đánh giá thì trong những điều kiện bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh…, các nhà trường vẫn có đủ cơ sở đánh giá HS nếu không thể tổ chức một kỳ thi trực tiếp hoặc trực tuyến.
Trong giai đoạn này, để an toàn cho HS và hạn chế sự lây lan dịch Covid-19, tùy tình hình, các địa phương có thể mạnh dạn cho HS tạm nghỉ học ngay cả trong thời điểm kiểm tra định kỳ mà không e ngại ảnh hưởng quá lớn đến kết quả học tập.

Bệnh nhân mới mắc Covid-19 tại Đà Nẵng có lịch sử di chuyển dày đặc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.