Bài học cán bộ

13/07/2020 04:27 GMT+7

Cuối tuần rồi, dư luận tiếp tục nóng với việc khởi tố một loạt cán bộ , có cán bộ đương nhiệm diện T.Ư quản lý, về những sai phạm trong quá khứ.

Điều đó cho thấy, công cuộc chỉnh đốn Đảng, chống tham nhũng đang phát huy hiệu quả và còn đang tiếp tục đầy quyết tâm, ngay trước thềm Đại hội Đảng các cấp. Nó cũng cho thấy quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, “không có vùng cấm” của Đảng thể hiện rất rõ ràng, không chỉ bằng các nghị quyết.
Nhưng nhìn lại 4 năm, kể từ đầu nhiệm kỳ ĐH XII, đã có hơn 90 cán bộ cấp cao bị xử lý, trong đó có nhiều T.Ư ủy viên, nguyên T.Ư ủy viên và cả ủy viên Bộ Chính trị, câu hỏi lớn hơn được đặt ra là: Bài học nào cho việc lựa chọn nhân sự của Đảng? Công tác cán bộ, công tác kiểm tra Đảng đã được thực hiện như thế nào trong những nhiệm kỳ trước, để đến giờ chúng ta phải gánh và xử lý hậu quả?
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi cán bộ là then chốt của mọi then chốt, rằng "muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém". Việc hàng loạt cán bộ, đảng viên, trong đó có nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, vào vòng lao lý trong thời gian qua, cho thấy nguyên nhân thuộc về cá nhân cán bộ, đảng viên, đó là sự suy thoái về đạo đức, lối sống (thực dụng, cơ hội, vụ lợi, hám danh, tham nhũng, ham quyền lực) đã lan rộng hơn. Nhưng sâu xa hơn phải thẳng thắn thừa nhận, những sai phạm đó không phải ngày một ngày hai mới bộc phát, mà đều đã tích tụ thời gian dài trong quá khứ. Việc kiểm tra, giám sát của công tác tổ chức Đảng, công tác kiểm tra Đảng dường như đã bị buông lỏng, theo một cách nào đó.
Sau mỗi lần kỷ luật cán bộ, chúng ta đều nhìn lại công tác cán bộ, và thấy quy trình quy hoạch, bổ nhiệm đều rất đầy đủ, chặt chẽ. Vậy thì, sau hàng loạt sai phạm của cán bộ ấy, phải chăng đã đến lúc chúng ta phải thẳng thắn nhìn xem những “quy trình” ấy có gì sai? Hay những người vận hành quy trình ấy đang cố tình làm sai, bóp méo, đã để lọt vào bộ máy những cán bộ không đủ cả năng lực và phẩm chất.
Có lẽ đây nên là vấn đề mấu chốt, quan trọng cho Đại hội Đảng các cấp. Tức là, cùng với việc chỉnh đốn Đảng đang làm tốt với quy mô rộng, không giới hạn vùng cấm, chúng ta cần tập trung xây dựng một hệ thống các giải pháp từ xây dựng quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ; Đặc biệt là việc đánh giá, tuyển chọn cán bộ, bầu cử, bổ nhiệm. Trong đó đặc biệt là phải có cơ chế kiểm soát, chống sự tha hóa trong cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác tổ chức.
“Kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành T.Ư người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm…”, quyết tâm này của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về công tác nhân sự cho nhiệm kỳ sắp tới, sẽ chỉ phát huy hiệu quả, nếu công tác lựa chọn cán bộ dựa vào tai mắt giám sát của nhân dân, hơn là những quy trình vô cảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.