Bài toán giao thông đô thị

6 Thanh Niên
Cách đây hơn 15 năm, nhiều người đã cảnh báo “Bóng ma giao thông Bangkok đang lởn vởn trên đầu TP.HCM”, nhưng các nhà quản lý chưa quan tâm vì nước chưa tới chân nên không cần nhảy. Thời đó, Bangkok kẹt xe ghê gớm. Ngoài việc có mô tô và trực thăng sơ cấp cứu, Bangkok còn quy định “Tài xế taxi trong nội thành, ngoài bằng lái xe, phải có bằng đỡ đẻ”.

Cách đây hơn 15 năm, nhiều người đã cảnh báo “Bóng ma giao thông Bangkok đang lởn vởn trên đầu TP.HCM”, nhưng các nhà quản lý chưa quan tâm vì nước chưa tới chân nên không cần nhảy. Thời đó, Bangkok kẹt xe ghê gớm. Ngoài việc có mô tô và trực thăng sơ cấp cứu, Bangkok còn quy định “Tài xế taxi trong nội thành, ngoài bằng lái xe, phải có bằng đỡ đẻ”.

Nghe chuyện, cứ tưởng bịa. Sài Gòn lúc đó thi thoảng mới kẹt xe. Bây giờ, Bangkok vẫn kẹt xe như xưa. Thủ đô hoặc thành phố cả chục triệu dân nào mà không kẹt xe.
Thiên hạ tắc nghẽn giao thông vì xe quá nhiều, họ kẹt xe trong trật tự và tự vãn hồi. Sài Gòn và Hà Nội, xe ít hơn 1/3 nhưng kẹt xe nhiều hơn, chỗ nào cũng kẹt. Mỗi người lấn một chút, không ai nhường ai, thế là cùng kẹt. Lắm lúc CSGT cũng bó tay. Nạn ngập úng ngày mỗi gia tăng càng làm trầm trọng thêm vấn nạn giao thông đô thị. Xe cấp cứu cũng bất lực dù hụ còi inh ỏi xin đường ưu tiên. Kẹt cứng như nêm, có muốn nhường cũng không được vì “tiến, thoái lưỡng nan”. Chưa ai thống kê được, mỗi năm có thêm bao nhiêu người chết, bị tàn tật do xe cấp cứu đến chậm vì tắc đường và đến bệnh viện chậm vì kẹt xe? Con số phải tính hàng mấy ngàn?
Có người hiến kế học tập Thái Lan lập đội mô tô và trực thăng cấp cứu. Nghe có vẻ hợp lý nhưng không khả thi. Thiên hạ kẹt xe trong trật tự, ô tô và gắn máy có làn riêng nên mô tô có thể luồn lách hoặc leo lên lề. VN thì chịu. Lề cũng kẹt cứng. Chỉ có mô tô bay may ra. Trực thăng cũng vậy. Xứ họ đâu có dây nhợ chằng chịt như mạng nhện trên đầu nên trực thăng có thể hoạt động dễ dàng.
Chỉ còn cách lập lại trật tự giao thông đô thị. Khó nhưng phải làm bằng được. Phải có lộ trình cụ thể và đồng bộ, bắt đầu từ việc tôn trọng luật giao thông. Bắt đầu từ việc xử phạt nghiêm minh. Cần có ngay tổng đài sơ cấp cứu với đường dây nóng và hệ thống nhân lực phản ứng nhanh gọn. Khi có tin báo, ai gần nhất sẽ tới. Thời gian đầu, có thể phải dùng mô tô mở đường hụ còi từ xa, chứ đã kẹt rồi thì vô phương. Các mô tô này làm luôn nhiệm vụ sơ cấp cứu.
Lập lại trật tự giao thông đô thị cũng là cách giảm thiểu tai nạn giao thông và nhiều bệnh tật khác. Ra đường là cái chết rình rập. Mình cẩn thận, không đụng ai nhưng xe “điên” ngang dọc khắp nơi, thảm họa chực chờ mọi lúc. Chưa chết vì tai nạn thì cũng nhồi máu cơ tim hoặc thần kinh phân liệt vì căng thẳng. Xe gì cũng gây tai nạn được. Lạ là đường tốt hơn, xe mới hơn nhưng tai nạn cứ nhiều hơn. Không thể đổ tại trời, tại số phận. Tất cả đều do con người. Từ quản lý lỏng lẻo, yếu kém; đăng kiểm lấy lệ hoặc ảo; xử phạt trêu ngươi hoặc bao che nên lờn luật. Đến ý thức chấp hành luật giao thông, hành xử nơi công cộng quá kém. Con người là nguyên nhân nên chỉ có con người mới giải quyết được hậu quả. Thiên hạ cũng khó đâu kém mình? Sao họ làm khá tốt.
Đáp số của bài toán giao thông đô thị tùy thuộc vào ý thức, trách nhiệm và hành động của mỗi công dân, mà nhà nước là chủ đạo và nêu gương thực hiện. Không ai làm thay mình được. Không còn đường lùi. Cũng không có sự lựa chọn nào khác.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Văn Chương

Văn Chương

Bài viết hay quá ! Dân mình nhiều người cũng muốn hơn người khác : từ chỗ chạy xe ngoài đường cố mà nhích lên , đến chỗ mua sắm , ăn uống , nói năng " nổ " khoe của ... ý thức cộng đồng và tôn trọng người khác còn hạn chế lắm .
Le Dong

Le Dong

Nếu không bắt tay từ bây giờ 5 - 10 năm nữa càng trầm trọng hơn, điều này làm cản trở sự phát triển của đất nước.
Long Pham

Long Pham

Có 1 thời gian tôi không nhớ rõ năm nào , CAGT phạt gắt các trường hợp đậu xe vượt vạch khi đèn đỏ thì luật giao thông tương đối tuân thủ tốt . Bây giờ , tình trạng vượt đèn đỏ , chạy trên lề , chạy ngược chiều v.v... càng lúc càng tăng . Chúng tôi , là những người dân tuân thủ pháp luật chỉ mong sao chính quyền có biện pháp mạnh để chấn chỉnh lại cho thành phố chúng ta tốt hơn .
Phạm Phú Thứ

Phạm Phú Thứ

Chánh quyền yếu kém quá ! Toàn người già và cơ chế nên khó lòng mà quản lý điều hành cho tốt nói chi tới đổi mới. Chỉ lo cái GDP chứ mọi vấn đề khác của xã hội cứ loanh quanh quận 1 rồi Phú Mỹ Hưng thì thấy và biết gì các nơi khác nó tệ ra làm sao !
Phạm văn Hiệp

Phạm văn Hiệp

Người dân góp ý về nạn kẹt xe tại TPHCM đều bị quăng vào sọt rác. Tại sao kẹt xe? Vì xe các loại quá nhiều, đường sá thì quá nhỏ, xuống cấp, các chung cư trong TP thì mọc lên đều đều. Dân nhập cư đột nhập vào các khu ổ chuột, sông trên kênh rạch mỗi lúc một nhiều. Muốn TP sạch đẹp, bớt kẹt xe, chính quyền TP phải làm ngay các bước: 1/ Tuyệt đối không cho xây chung cư trong TP. 2/ Giải tỏa những người dân sống trên tất cả các kênh rạch trong TP. 3/ Không cho người dân ngoài tỉnh mua nhà trong nội ô TP. Trước mắt phải làm ngay 3 việc tôi nêu ra. Sau khi hoàn tất sẽ thấy ngay một TPHCM đáng sống, đáng tự hào . Các bước tiếp theo tôi sẽ đề nghị sau.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thiện nguyện cần sự dung nạp

Thiện nguyện cần sự dung nạp

Không ít xe cứu thương thiện nguyện chưa được sự điều phối của cơ quan chức năng, nên khi đến được cổng bệnh viện cũng phải nằm chờ vì một số thủ tục đặc thù trong bối cảnh Covid-19.
Góp nhặt cho dân điều ấm áp

Góp nhặt cho dân điều ấm áp

Chúng ta chứng kiến những điều chưa từng có tiền lệ trong hoàn cảnh dịch Covid-19 xô đổ những nỗ lực chống dịch của thành phố lớn nhất nước và các khu đầu não công nghiệp vùng Đông Nam bộ.
Đừng 'bỏ quên' người làm công ăn lương

Đừng 'bỏ quên' người làm công ăn lương

Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Công ty H. (Q.3, TP.HCM) đã lên phương án "phục hồi" lương cho cán bộ công nhân viên sau hơn 1 năm với 2 lần điều chỉnh giảm do doanh thu lao dốc trầm trọng.