Bao giờ Việt Nam có tỉ phú ?

05/09/2005 00:32 GMT+7

Dĩ nhiên tỉ phú ở đây được tính bằng đô la, và chắc chắn sẽ được tạp chí Forbes nổi tiếng của Mỹ đưa vào bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh. Xếp hạng mới nhất về các tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes cho thấy hiện nay thế giới đã có 691 gương mặt có tên trong "bảng phong thần", tuy nhiên chỉ có 45 quốc gia sở hữu những cái tên đó, có nghĩa là hơn 3/4 các quốc gia còn lại trên thế giới chưa có tỉ phú, trong đó có Việt Nam chúng ta.


Tại châu Á, Nhật Bản vẫn là "cái nôi" của các tỉ phú với 24 người; tại Đông Nam Á, hiện 5 nước đã có tỉ phú, đứng đầu là Malaysia với 6 tỉ phú, Singapore 4, Philippines, Thái Lan 3. Đặc biệt đối với Indonesia, một nước có sức mua đầu người (PPP) tương đương với Việt Nam, cũng đã có 2 tỉ phú. Một thống kê đáng thú vị khác đó là Việt Nam hiện cũng nằm trong số 9 nước lớn nhất thế giới về dân số (từ 38 triệu đến 151 triệu) vẫn chưa có một tỉ phú nào. Tại châu Á, đó là Pakistan với 151 triệu dân, Bangladesh 138 triệu, Việt Nam 83 triệu, Myanmar 43 triệu.

 

Tạp chí Forbes đánh giá đó là những nước phát triển chậm, với lập luận rằng một quốc gia phải có ít nhất một tỉ phú (có tài sản riêng từ 1 tỉ USD trở lên) thì mới có động lực đi tới phồn vinh được. Theo Forbes, việc không có một nhà tỉ phú nào cho thấy quốc gia đó còn nhiều hạn chế trong việc khuyến khích làm giàu. Tại đó, có thể còn tồn tại nhiều chính sách chưa hợp lý, hệ thống tài chính - thuế khóa chưa minh bạch, cơ chế với sự phát triển của doanh nghiệp còn bó buộc. Theo tạp chí này, đó là những nguyên nhân cản trở con đường đi tới phồn vinh của mỗi quốc gia. Cũng theo Forbes thì có nhiều quốc gia gặp bất lợi về địa lý, về lịch sử, nhưng một số các quốc gia khác với những yếu tố tương tự vẫn có thể vượt lên.

 

Ngoài ra, việc sử dụng không hợp lý các nguồn vốn vay, hoặc không thương lượng được với các thể chế tài chính, ngân hàng quốc tế trong việc điều chỉnh điều kiện vay, cũng góp phần làm các doanh nghiệp cũng như cả nền kinh tế các nước trên lâm vào nợ nần chồng chất, không thể ngoi lên nổi.

 

Theo Forbes, cũng có thể các nước này đang tồn tại những nhà tỉ phú dạng tiềm năng thể hiện bằng sự thịnh vượng và giàu có đang gia tăng và đó là tiền đề để sản sinh ra các tỉ phú trong tương lai. 

 

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, môi trường để doanh nhân phát triển tối đa tài năng là quan trọng nhất để sản sinh ra những người giàu. Trong đó pháp luật thông thoáng, quản lý nhà nước minh bạch. Ông Thành nói rằng chi phí cơ hội ở Việt Nam còn quá lớn, một người chỉ có một lượng thời gian nhất định trong ngày để làm việc, nhưng thời gian để đi "bôi trơn” bộ máy lại chiếm quá lớn. Chuyên gia kinh tế hàng đầu này cũng dự đoán, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ xuất hiện một vài tỉ phú vươn lên từ kinh doanh.

 

Xuân Danh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.