Bệnh thành tích đã quá nặng

27
Không chỉ dừng lại ở những kỳ thi quan trọng như tốt nghiệp mà tâm lý xem trọng điểm số, thành tích đã len lỏi vào mọi ngóc ngách của hoạt động giáo dục. Nó nằm trong các buổi kiểm tra học kỳ, chuyển cấp và thậm chí ở một kỳ thi được xem là đẹp và sang trọng: thi học sinh giỏi.

Quan tâm, lo lắng và định hướng cho học sinh (HS) chọn hướng vào đời thích hợp là việc nên làm. Thế nhưng từng nơi, từng lúc có những hiện tượng khiến cho dư luận đặt vấn đề nhà trường chủ yếu lo cho thành tích hơn vì các em. Khi nhận ra chỉ có khoảng 30% HS lớp 10 làm bài kiểm tra học kỳ 2 môn toán trên điểm trung bình, lãnh đạo Trường THPT Hùng Vương (TP.HCM) đã vội vã thay đổi thang điểm bằng cách giảm mức điểm ở câu hỏi khó, tăng điểm cho câu hỏi dễ để nâng điểm! Làm giáo dục nhưng tại sao lãnh đạo nhà trường không nhận ra rằng đây chỉ là giải pháp tình thế, chữa cháy chứ không phải biện pháp căn cơ để nâng cao chất lượng thật sự của HS? Điểm có nâng lên nhưng lực học của các em thực chất vẫn không thay đổi. Điều mà phụ huynh, HS và xã hội cần chính là chất lượng thực chứ không phải điểm số ảo. Lẽ ra, ban giám hiệu nhà trường phải ngồi lại với giáo viên tìm nguyên nhân và đưa ra giải pháp để nâng sức học của HS chứ đâu chỉ cốt làm sao có một kết quả đẹp. Vậy nên cũng không quá ngạc nhiên khi mới đây một giáo viên ngậm ngùi kể rằng có một HS nằm ngủ trong giờ kiểm tra học kỳ 2, giám thị lay dậy để làm bài không được, giáo viên chủ nhiệm vào năn nỉ HS cứ làm bài đi, viết là có điểm, HS này cũng không làm. Đến giờ thu bài, nhiều HS trong phòng thi dửng dưng nói với giám thị: “Cô yên tâm đi, rồi cũng lên lớp hết mà!”. Quả là đau lòng cho sự học ngày nay!

Đáng buồn hơn khi “căn bệnh” thành tích giờ lại đường hoàng, chễm chệ tấn công vào kỳ thi HS giỏi, lựa chọn tinh hoa. Trong kỳ thi HS giỏi tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện hơn 50 bài thi có dấu hiệu đánh dấu bài mong đạt điểm cao. Rồi trong số hơn 70 HS thi giỏi toán lớp 9 cấp tỉnh Tây Ninh có tới 14 thí sinh điểm 0, nhiều thí sinh điểm dưới 5. Lý do là có trường “can đảm” cử luôn HS không đoạt giải đi thi dù biết các em yếu kém.

Các trường thường đem tỷ lệ HS tốt nghiệp; trúng tuyển vào ĐH, CĐ, lớp 10; danh hiệu HS giỏi… để chứng tỏ đạt chất lượng. Chính điều này khiến lãnh đạo nhiều trường, giáo viên bằng mọi cách đẩy những thông số về thành tích của trường mình lên cao nhất có thể. Trong những cuộc đua này, suy cho cùng HS là người chịu thiệt.

Dẫu biết áp lực đối với lãnh đạo các trường hết sức nặng nề nhưng trước khi làm lãnh đạo cũng là phụ huynh, thậm chí người học, hay đơn giản là một công dân bình thường, tử tế. Mong sao tinh thần thực học trước hết phải thấm đẫm từ chính những người làm thầy.

Thùy Ngân

>> Thanh tra vụ sửa điểm trong kỳ thi học sinh giỏi
>> Có chữa được bệnh thành tích trong thi cử ?
>> Còn bệnh thành tích thì còn lãng phí
>> Bệnh thành tích

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoang Son

Hoang Son

Tôi có cảm giác một nhà trường không bao giờ đủ sức để năng cao chất lượng học sinh một cách đột biến được khi mà nền giáo dục của chúng ta đang bị lỗi rất nặng ở mọi khâu như hiện nay. cũng vì trên ép mà dưới phải theo thôi, chị à!
Đỗ Quang Đán

Đỗ Quang Đán

Bệnh thành tích trong GD đâu phải bây giờ mới nói tới, mà nó đã rộ lên khi cái sự trọng bằng cấp đã bị làm méo mó. Tuyển vào công chức, xin vào các DN thì việc đầu tiên trong hồ sơ dự tuyển phải có tấm bằng.
Thế là học vì để có bằng, chứ không phải học vì tích tụ kiến thức, hiểu biết.
Thế là sự học cứ thế tuột dốc theo cái tư duy bạc tiền tràn vào lớp học, tràn vào các giảng đường đại học như một lẽ thường tình nó phải thế. Bênh thành tích càng ngày càng nặng từ khi trò vào mẫu giáo, lớp 1, suốt 12 năm học phổ thông, cho đến khi học 4-5 năm ĐH cầm tấm bằng cử nhân để bước vào đời.
Nhỡn tiền, người làm GD biết cả, các cấp chính quyền ở các địa phương biết hết. Nhưng thành tích phải đặt lên đầu. Từ lớp 1, tiểu học, trò không theo được vẫn cứ đẩy lên lớp vì không thể tụt lùi, không có chuyện ở lại học lưu ban. Cứ 100% lên lớp kéo suốt những năm học phổ thông. Rồi thi tốt nghiệp lớp 12 để có bằng thi Đ H cũng là kết quả vút tận giời. Trường nào cũng 98-100% tốt nghiệp cả. Và trò nào cũng thi vào đại học hết. Rồi cứ thi là vào. Không trường này thì trường kia. Không đại học công lập thì ngoài công lập.

Vậy là ĐH ngoài công lập mở loạn ra, trường mời trò vào học như vẫy gọi, như coi trò trên cả"thượng đế" dù điểm thi 3 môn thấp đến thế nào? Lại cứ học như chạy đua. Lại tiền vào , bằng cấp ra, chả cần hay kiến thức truyền thụ ra sao. Nhiều người hài hước : Dễ nhất giờ là thi ĐH, và lấy bằng ĐH!
Thế nên chất lượng cử nhân đang là câu chuyện quá buồn cho đất nước. Người ta cứ dạy, còn trò học hay không , tiếp thu được kiến thức hay không, chả ai hay?
Hậu quả là những tấm bằng cử nhân khá, giỏi sáng choang mà các cơ quan, các DN tuyển dụng lại quá buồn, quá giật mình. Cứ vài cái thao tác vi tính, dăm bảy từ tiếng Anh chưa sạch nước cản bi bô , nhưng những kiến thức chuyên sâu của ngành học lại rất mơ hồ. Mới thấy cái bệnh thành tích của GD đang gây quá nhiều hệ lụy. Rất hiếm những cử nhân giỏi để các cơ quan tuyển chọn, đa phần chỉ làng nhàng thì đủ hiểu nỗi lo nguồn lực cho tương lai thế nào? Xã hội lên tiếng, công luận lên tiếng về sự xuống dốc thê thảm trong làm GD từ các cấp phổ thông đến đào tạo ĐH. Nhưng xem ra câu chuyện cứ bị Bộ GD bỏ ngoài tai, Đến nỗi nguyên phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình- người đã có thời làm Bộ trưởng Bộ GD phải kêu lên: Bộ GD không chịu lắng nghe!
Hỡi ôi , chính ông bộ trưởng bộ GD Phạm Vũ Luận lại trần tình ngay: Chúng tối lắng nghe, vẫn đang nghe! Nhưng nhìn thẳng vào thực trạng ,thì chả biết lãnh đạo bộ GD cứ bảo lắng nghe, vẫn nghe...nghe kiểu gì mà vẫn cứ như ỳ ra chưa có kế sách nào để nắn lại dòng chảy trong GD đã đang đi lệch hướng. Các trường đại học cứ nói trên giời mà có trường nào vào được tốp các ĐH tên tuổi của châu Á? Sách giáo khoa cải cách thay xoành xoạch mà vẫn cứ như cũ mèm hơn. Sách tham khảo in ấn loạn ra, mà kiến thức tích tụ cho trò thì lại như hổng hểnh ,thiếu hụt đến chả ai ngờ. Thiếu thực tế là hậu quả của việc dạy theo lý thuyết rất đáng quan ngại.
Nhìn xem sinh viên ĐH giờ đi tập sự, kiến tập, đi thực tế quá ít. Nhiều trường hình như không còn những việc cho sinh viên đi thực tế trong chương trình nữa. Có trường còn giữ được , thì cũng chỉ là hình thức gọi là có!
Bài ca thành tích trong GD càng vút cao, thì hậu quả xã hội lãnh đủ . Sự học càng ngày càng méo mó. Méo mó trong học , méo mó cả trong dạy. Căn bệnh thành tích như ngày càng nặng hơn, trầm kha hơn mà chưa có thuốc gì chữa trị.
Nguyên nhân từ đâu ư? Có lẽ ngành GD mở quá nhiều hội thảo trong nam , ngoài bắc để bàn , để tìm ra kế sách.
Nhưng nhìn lại xem càng thấy quá buồn cho tiền bạc , công sức bỏ ra cho hội thảo GD không tiếc, mà vẫn chả có chuyển biến gì. Bệnh thành tích trong GD đã ăn sâu vào tận "hang cùng cố đế", nó bị tư duy tiền bạc điều hành, bị cả cái tư duy nhiệm kỳ quan chức làm GD thao túng ,thì GD sẽ còn mãi loay hoay chưa thoát được những níu giằng đã buộc chằng chịt bao năm dài đâu gỡ được ra ngay!

Chả lẽ lại bó tay trước sự tụt dốc của GD hay sao
Phương Thảo

Phương Thảo

Đúng như nhận xét của GS.Ngô Bảo Châu : Giả dối - ở mọi lãnh vực: từ dạy học, tổ chức các kỳ thi, bằng cấp; và tình trạng dối trá này phổ biến trong suy nghĩ, nhận thức, hành động của người trong và ngoài ngành, là nguyên nhân chính của sự tha hoá, xuống cấp trong giáo dục VN hiện nay. Tuy đó là áp lực của bệnh thành tích mà các Sở GD, các trường, phải gánh chịu từ chỉ thị của "cấp trên". Nhưng chạy theo thành tích đến nỗi bán đứng cả chất lượng các kỳ thi mang tính chất tinh hoa, thì những người đang hoạt động trong ngành GD như vậy quả rất ko xứng đáng để xã hội gọi là người thầy.
Lê Văn Nhung

Lê Văn Nhung

Đã có một chương trình thi đua là chống bệnh thành tích trong giáo dục. Nhưng xem ra bệnh đã di căn, chắc là bó tay chấm com (.com). Nhưng không lẻ ngành GD lại chấp nhận sự thật đau lòng này mà không có giải pháp nào sao?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thiện nguyện cần sự dung nạp

Thiện nguyện cần sự dung nạp

Không ít xe cứu thương thiện nguyện chưa được sự điều phối của cơ quan chức năng, nên khi đến được cổng bệnh viện cũng phải nằm chờ vì một số thủ tục đặc thù trong bối cảnh Covid-19.
Góp nhặt cho dân điều ấm áp

Góp nhặt cho dân điều ấm áp

Chúng ta chứng kiến những điều chưa từng có tiền lệ trong hoàn cảnh dịch Covid-19 xô đổ những nỗ lực chống dịch của thành phố lớn nhất nước và các khu đầu não công nghiệp vùng Đông Nam bộ.
Đừng 'bỏ quên' người làm công ăn lương

Đừng 'bỏ quên' người làm công ăn lương

Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, Công ty H. (Q.3, TP.HCM) đã lên phương án "phục hồi" lương cho cán bộ công nhân viên sau hơn 1 năm với 2 lần điều chỉnh giảm do doanh thu lao dốc trầm trọng.