Bóng đá tử tế không sợ thiếu tiền

Huỳnh Sang
Huỳnh Sang
30/12/2019 04:29 GMT+7

VFF vừa báo cáo kết quả rất khả quan về doanh thu tài chính cho năm đầu tiên của khóa 8. Con số 238 tỉ đồng đã gần bằng cả nhiệm kỳ của khóa 7 (2014 - 2018) là mức thu đột phá rất đáng ghi nhận.

Điều này khẳng định, cứ chơi bóng và làm bóng đá tử tế thì doanh nghiệp (DN) sẽ tự tìm đến, không sợ thiếu tiền.
Nhưng trước khi các đội tuyển do thầy Park dẫn dắt gặt hái được những thành tích vô tiền khoáng hậu, khi nhắc đến bóng đá Việt Nam ai “lành” lắm cũng lắc đầu ngao ngán. Người cực đoan thì không ngại buông lời mỉa mai, mắng mỏ bởi nhìn đâu cũng thấy bóng đá Việt xấu xí. Thành ra, DN Việt bỏ tiền tài trợ hay làm bóng đá dễ bị “tiền mất tật mang”, không ít các chủ DN cảm thấy bị tổn thương vì làm bóng đá như “nuôi ong tay áo”. Đến nỗi, nói đến bóng đá họ như bị hội chứng ám ảnh.
Tuy nhiên, 2 năm nay mọi thứ đã thay đổi chóng vánh theo chiều hướng tích cực. Dù DN đổ tiền vào bóng đá vẫn chưa có lãi, nhưng đổi lại tên tuổi họ được ghi nhận, được biết đến với tư cách người đồng hành, là bệ đỡ cho thành công của bóng đá nước nhà. Khi tiếng lành đồn xa, bóng đá sẽ giúp họ thu lợi từ những thứ khác. Lúc này bóng đá là con đường ngắn nhất để họ đạt được mục tiêu kinh doanh vì dễ dàng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Việc tiếp thị quảng cáo vì thế hiệu quả hơn hẳn.
Bầu Đức, bầu Hiển... đến lúc này có lẽ chi nhiều hơn thu nhưng chắc chắn họ cảm thấy được an ủi vì xã hội đã thừa nhận tấm lòng, sự cống hiến của họ cho sự phát triển của bóng đá nước nhà. Đạt được “thành tựu” ở khía cạnh này sẽ mở ra cho họ nhiều giải pháp hay ở lĩnh vực kinh doanh.
Giờ đây cầu thủ ra sân thi đấu cho CLB hay cho đội tuyển, dù tình huống xảy ra thế nào thì người hâm mộ ít còn hoài nghi hơn trước. Bởi ai cũng tin rằng, nếu đá thật thì sự tưởng thưởng sẽ cao gấp nhiều lần kiểu đá “làm độ”. Cầu thủ cũng đủ hiểu chơi thật, đá thật vừa giữ được nhân cách vừa sống khỏe với nghề. Thành ra chẳng dại gì vừa đá bóng vừa đi buôn.
Khi niềm tin lên cao thì DN sẽ xếp hàng để đổ tiền vào bóng đá. Bởi xét cho cùng, lợi nhuận lớn nhất là “uy tín thương trường”. Có được uy tín này, tự nó sẽ giúp phát sinh những nguồn lãi khác. Vì vậy không phải ngẫu nhiên khi các đội nam, nữ chúng ta gặt hái được HCV SEA Games 30 thì rất đông DN xin tặng thưởng. Xét hiệu quả kinh doanh, chưa chắc họ thu được ngay. Nhưng về lâu dài, chỉ cần cái tên họ được xướng lên, đủ để mở ra cho họ bao cơ hội làm ăn.
Khi chúng ta làm bóng đá thật tâm, tất yếu sẽ đạt được những thành quả nhất định. Đó là thước đo chính xác cho sự đầu tư nghiêm túc với cách làm bóng đá tử tế. Khi bóng đá Việt “hữu xạ” thì mọi thứ sẽ “tự nhiên hương”. Khi ấy DN sẽ hướng dòng chảy đồng tiền vào bóng đá mà thôi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.